தேடல்-பட்டன்
இயற்கை-மொழி
5

மின்சார வாகனங்கள்

புவி எரிபொருள் பயன்பாட்டைக் குறைப்பதன் மூலம் புகையைக் குறைத்து பின்னர் இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களின் (இவிஎஸ்) உற்பத்தியை பொருளாதார ரீதியாக எளிதாக்குவதை இந்த பணி முக்கியமாக கொண்டுள்ளது.

மின்சார வாகனங்கள்
மாஸ்க்

அறிமுகம்

இந்தியா உலகின் 4வது மிகப்பெரிய வாகன சந்தையாகும். தற்போதைய ஆட்டோமொபைல் சந்தை புவி எரிபொருள் அடிப்படையிலான வாகனங்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டிருந்தாலும், மின்சார வாகனங்கள் புவி எரிபொருள் அடிப்படையிலான வாகனங்களை போக்குவரத்து முறையாக மாற்றுவதை உறுதி செய்ய இந்திய அரசு ஆர்வமுள்ள இலக்குகளை அமைத்துள்ளது மற்றும் நம்பகமான கொள்கைகளை செயல்படுத்தியுள்ளது. தேசிய மின்சார இயக்க திட்டம் (என்இஎம்எம்பி) 2020-யின் கீழ், 2020 ஆண்டு முதல் 6-7 மில்லியன் ஹைப்ரிட் மற்றும் மின்சார வாகனங்களின் விற்பனையை அடைவதற்கான இலக்கை கொண்டுள்ளது (1). கூடுதலாக, இந்திய அரசு 2030 ஆண்டுக்குள் 400 மில்லியன் வாடிக்கையாளர்களின் மின்சார கனவை பூர்த்தி செய்ய விரும்புகிறது (2). இந்த இலக்குகளை அடைவதற்கான ஒரு செயலிலுள்ள நடவடிக்கையை எடுப்பதன் மூலம், சமீபத்தில் அரசாங்கம் ஹைப்ரிட் மற்றும் மின்சார வாகனங்கள் (ஃபேம்) திட்டத்தை விரைவாக ஏற்றுக்கொண்டு உற்பத்தி செய்வதற்கான கட்டம் II-ஐ அறிவித்தது, இது 1 ஏப்ரல் 2019 முதல் தொடங்கி 3 ஆண்டுகளுக்கு ரூ. 10,000 கோடி செலவை கொண்டுள்ளது (3). இத்திட்டத்தில் மின்சார வாகனங்களை வாங்குவதற்கான வாடிக்கையாளர்களுக்கு தேவைப்படும் ஊக்கத்தொகைகள் மற்றும் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவது ஆகியவை உள்ளடங்கும் உற்பத்தியாளர்களுக்கான ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டிற்கான ஊக்கத்தொகைகள் தவிர (4). பொருளாதார நன்மைகளுடன் கூடுதலாக, குறிப்பாக எம்எஸ்எம்இ துறையில் வேலை உருவாக்கும் திறன், மின்சார வாகனங்களுக்கு மாறுவது குறிப்பிடத்தக்க சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளையும் கொண்டிருக்கும். ஃபேம் II திட்டத்தின் கீழ் தகுதியான வாகனங்கள் தங்கள் வாழ்நாளில் 5.4 மில்லியன் டன்கள் எண்ணெயை ஒட்டுமொத்தமாக சேமிக்கலாம், ரூ 17.2 ஆயிரம் கோடி மதிப்புள்ளது (5). 

மின்சார வாகனங்களுக்கு மாறுவதன் முன்கூட்டியே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நன்மைகளை வைத்து, 'பிஎம்-எஸ்டிஐஏசி-யின் மின்சார வாகனங்கள் மிஷன் வாகன துணை-அமைப்புகள் மற்றும் இந்திய தேவைகளுக்கு குறிப்பிட்ட கூறுகளை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. அவர்களின் பயன்பாட்டை சாத்தியமாக்குவதன் மூலம் மின்சார வாகனங்களை விரைவாக ஏற்றுக்கொள்வதற்கு உதவுவதாகும்.

நோக்கங்கள்

  • இவி1

    உள்நாட்டு திறனை உருவாக்குவதற்காக கவனம் செலுத்தப்பட்ட ஆராய்ச்சி, மேம்பாடு மற்றும் கண்டுபிடிப்பை எளிதாக்குதல்

  • இவி2

    அரிதான பூமி அடிப்படையிலான மின்சார மோட்டார்கள், லி-அயன் பேட்டரிகள், பவர் எலக்ட்ரானிக்ஸ் போன்ற இந்திய தேவைகளுக்கான வாகன துணை அமைப்புகள் மற்றும் கூறுகளை உருவாக்குதல்.

இவி1

உள்நாட்டு திறனை உருவாக்குவதற்காக கவனம் செலுத்தப்பட்ட ஆராய்ச்சி, மேம்பாடு மற்றும் கண்டுபிடிப்பை எளிதாக்குதல்

இவி2

அரிதான பூமி அடிப்படையிலான மின்சார மோட்டார்கள், லி-அயன் பேட்டரிகள், பவர் எலக்ட்ரானிக்ஸ் போன்ற இந்திய தேவைகளுக்கான வாகன துணை அமைப்புகள் மற்றும் கூறுகளை உருவாக்குதல்.

வெளியீடுகள்-அடுக்கு

வெளியீடுகள் மற்றும் பத்திரிக்கைகள்

மின்சார வாகனம்

தேசிய மின்சார மொபிலிட்டி மிஷன் 2020

ஜூலை 30 2021
மின்சார வாகனம்
மின்சார வாகனங்கள்

இந்தியாவில் இவி-கள் மற்றும் குறைந்த கார்பன் பயணிகள் சாலை போக்குவரத்தின் பல்வேறு பிரிவுகளின் நிலை கோ பகுப்பாய்வு

ஜூலை 23 2021
மின்சார வாகனம்

இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களுக்கான நிதியை திரட்டுதல்

ஜனவரி 01 2021
முன்னணி-பங்குதாரர்கள்

முக்கிய பங்குதாரர்கள்

ஹெக்சா
டிஎஸ்டி
ஹெக்சா
டிஎச்டி
ஹெக்சா
எம்என்ஆர்இ

நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகள்

1
3
7
8
9
11
12
13
topbutton

மேலே செல்லவும்