இந்தியா உலகின் 4வது மிகப்பெரிய வாகன சந்தையாகும். தற்போதைய ஆட்டோமொபைல் சந்தை புவி எரிபொருள் அடிப்படையிலான வாகனங்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டிருந்தாலும், மின்சார வாகனங்கள் புவி எரிபொருள் அடிப்படையிலான வாகனங்களை போக்குவரத்து முறையாக மாற்றுவதை உறுதி செய்ய இந்திய அரசு ஆர்வமுள்ள இலக்குகளை அமைத்துள்ளது மற்றும் நம்பகமான கொள்கைகளை செயல்படுத்தியுள்ளது. தேசிய மின்சார இயக்க திட்டம் (என்இஎம்எம்பி) 2020-யின் கீழ், 2020 ஆண்டு முதல் 6-7 மில்லியன் ஹைப்ரிட் மற்றும் மின்சார வாகனங்களின் விற்பனையை அடைவதற்கான இலக்கை கொண்டுள்ளது (1). கூடுதலாக, இந்திய அரசு 2030 ஆண்டுக்குள் 400 மில்லியன் வாடிக்கையாளர்களின் மின்சார கனவை பூர்த்தி செய்ய விரும்புகிறது (2). இந்த இலக்குகளை அடைவதற்கான ஒரு செயலிலுள்ள நடவடிக்கையை எடுப்பதன் மூலம், சமீபத்தில் அரசாங்கம் ஹைப்ரிட் மற்றும் மின்சார வாகனங்கள் (ஃபேம்) திட்டத்தை விரைவாக ஏற்றுக்கொண்டு உற்பத்தி செய்வதற்கான கட்டம் II-ஐ அறிவித்தது, இது 1 ஏப்ரல் 2019 முதல் தொடங்கி 3 ஆண்டுகளுக்கு ரூ. 10,000 கோடி செலவை கொண்டுள்ளது (3). இத்திட்டத்தில் மின்சார வாகனங்களை வாங்குவதற்கான வாடிக்கையாளர்களுக்கு தேவைப்படும் ஊக்கத்தொகைகள் மற்றும் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவது ஆகியவை உள்ளடங்கும் உற்பத்தியாளர்களுக்கான ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டிற்கான ஊக்கத்தொகைகள் தவிர (4). பொருளாதார நன்மைகளுடன் கூடுதலாக, குறிப்பாக எம்எஸ்எம்இ துறையில் வேலை உருவாக்கும் திறன், மின்சார வாகனங்களுக்கு மாறுவது குறிப்பிடத்தக்க சுற்றுச்சூழல் நன்மைகளையும் கொண்டிருக்கும். ஃபேம் II திட்டத்தின் கீழ் தகுதியான வாகனங்கள் தங்கள் வாழ்நாளில் 5.4 மில்லியன் டன்கள் எண்ணெயை ஒட்டுமொத்தமாக சேமிக்கலாம், ரூ 17.2 ஆயிரம் கோடி மதிப்புள்ளது (5).
மின்சார வாகனங்களுக்கு மாறுவதன் முன்கூட்டியே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நன்மைகளை வைத்து, 'பிஎம்-எஸ்டிஐஏசி-யின் மின்சார வாகனங்கள் மிஷன் வாகன துணை-அமைப்புகள் மற்றும் இந்திய தேவைகளுக்கு குறிப்பிட்ட கூறுகளை உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. அவர்களின் பயன்பாட்டை சாத்தியமாக்குவதன் மூலம் மின்சார வாகனங்களை விரைவாக ஏற்றுக்கொள்வதற்கு உதவுவதாகும்.