தேடல்-பட்டன்

வானம் வரம்பு அல்லாத போது: மாருத் ட்ரோன்களை சந்திக்கவும், ட்ரோன் துறையில் ஒரு ஸ்டார்ட்அப் இந்தியாவை பசுமையாகவும் ஆரோக்கியமாகவும் மாற்றுகிறது

ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, பிரேம் குமார் மற்றும் ஐஐடி கவுகாத்தி, சாய் குமார் மற்றும் சூரஜ் பெட்டியில் இருந்து அவரது பேட்ச்மேட்கள் தங்கள் நிறுவனம், மாருத் ட்ரோன்களை தொடங்கினர், அவற்றில் ஒரு மிஷன் இருந்தது: இதுவரை என்ன தீர்க்க முடியாதது என்பதை தீர்க்கவும். "மலேரியா மற்றும் டெங்கு போன்ற நோய்களிலிருந்து ஆழமான, கிராமப்புறங்களில் சுகாதார அணுகல் இல்லாத வரை ஒவ்வொரு நாளும் எங்களைச் சுற்றியுள்ள பிரச்சனைகளை நாங்கள் பார்க்கிறோம். மற்றும் நாங்கள் இப்போது ட்ரோன் தொழில்நுட்பத்தை கொண்டுள்ளோம்; அவர்களின் தீர்வுகளை நாங்கள் ஏன் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை?" நிறுவனர் மற்றும் கண்டுபிடிப்பாளர் பிரேம் குமார் கூறுகிறார். காடுகளை நடத்துவதிலிருந்து மருந்துகளை வழங்குவது வரை, குமாரின் ஸ்டார்ட்அப் மாருத் ட்ரோன்கள் இந்தியாவில் ட்ரோன் இடத்தில் முன்னோடி தொழில்நுட்பமாகும் மற்றும் இன்று எங்களை பாதிக்கும் பல சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக பிரச்சனைகளுக்கு தீர்வுகளை வழங்குகின்றன.

ட்ரோன்ஸ்

மாருத் ட்ரோன்ஸ் குழுவுடன் அவர்களின் முக்கிய கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்றான ஹெபிகாப்டர் உள்ளது.
பட கிரெடிட்: மாருத ட்ரோந்ஸ

70 வயதான பிரச்சனையை தீர்ப்பதற்கான தீ எப்படி மாருட் ட்ரோன்களை உருவாக்குவதற்கு வழிவகுத்தது

மாருத் ட்ரோன்களை உருவாக்குவதற்கான பயணம் 2017 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கியது, குமார் தனது பெற்றோர்களின் வீட்டிற்கு அருகில் தண்ணீர் உடலில் இறங்கும் கொசுக்களின் வெப்பமான தீர்வை விரும்பியபோது. "பின்னர் அணுகுமுறை லார்விசைடுகளை பயன்படுத்துவதற்கு மக்களை தண்ணீரில் நீங்கள் செல்லுமாறு கேட்கப்பட்டது. இது கடினமானது மற்றும் திறமையற்றது, மற்றும் நாங்கள் அவர்களுக்கு எழுதிய போது இந்த செயல்பாட்டை மேற்கொள்வதற்கு நகராட்சி தயக்கமாக தெரிகிறது. எனவே, ஒரு நாள், யோசனை எங்களை தாக்கியது: இதை செய்ய நாங்கள் ட்ரோனை பயன்படுத்த முடியாது," குமார் மீண்டும் சேகரிக்கிறார். குழு உடனடியாக ஒரு நிறுவனமாக பதிவு செய்யவில்லை. மாறாக, அவர்கள் ட்ரோனில் வேலை செய்ய தொடங்கினர், இது மாருத்தின் மிகப்பெரிய சலுகைகளில் ஒன்றாக மாறும் - மாருட் ஜாப்.

ட்ரோன்ஸ்

தி மாருத் ஜாப் ஸ்ப்ரேயிங் ஏ வாட்டர் பாடி.
பட கிரெடிட்: மாருத ட்ரோந்ஸ

அணி எதிர்கொள்ளும் மிகப்பெரிய சவால்களில் ஒன்று என்னவென்றால், அவை அனைத்து பொறியாளர்களாக இருந்தன மற்றும் இதனுடன் ஒத்துழைக்க விஷய வல்லுநர்கள் தேவைப்பட்டனர். இங்குதான் ஹைதராபாத்தின் ஆராய்ச்சி மற்றும் கண்டுபிடிப்பு வட்டாரம் (ரிச்) வந்தது. ரிச் என்பது ஹைதராபாத் நகரத்தின் எஸ்&டி கிளஸ்டரின் நோடல் அமைப்பாகும். சிஎஸ்ஐஆர்-யின் இந்திய இரசாயன தொழில்நுட்ப நிறுவனம் (ஐஐசிடி) மற்றும் பொது சுகாதாரம் மற்றும் நுட்பத்தில் உள்ள நிபுணர்களுடன் தொடர்பு கொண்ட அஜித் ரங்னேகருடன் இந்த குழு பேசியது. "நாங்கள் ஒரு நிறுவனமாக இருப்பதற்கு முன்பே, எங்கள் பயணத்தை ஆதரித்துள்ளோம்" என்று குமார் கூறுகிறார். "வேறு அனைவரும் எங்களிடம் சொல்லும்போது நாங்கள் அதை விட்டுவிட வேண்டும் ஏனெனில் எங்கள் இலக்கு அடைய முடியாதது, நம்மை நம்புவதற்கான நோக்கத்தைக் கொண்டிருந்தது மற்றும் முன்னோக்கி செல்வதற்கு எங்களை ஊக்குவித்தது. அவர்கள் இல்லாமல், இதை இதுவரை செய்வது எங்களுக்கு மிகவும் கடினமாக இருந்திருக்கும்," என்று அவர் கூறினார்.

பிரச்சனைக்கு பின்னால் உள்ள அறிவியலை புரிந்துகொண்ட பிறகு, மக்கள், இனங்கள் மற்றும் மக்கள்தொகை பற்றிய பிற தகவல்களை அடையாளம் காணக்கூடிய ஒரு இன்டர்நெட்-ஆஃப்-திங்ஸ் (ஐஓடி) சாதனத்துடன் பொருத்தப்பட்ட லார்விசைடுகளை ஸ்ப்ரே செய்வதற்கான திறனை குழு உருவாக்கியது. "அடுத்து, நாங்கள் இந்த தீர்வை எவ்வாறு அளவிட முடியும் என்று நினைத்தோம். எங்கள் சொந்த நிறுவனத்தை தொடங்குவது தெளிவான படிநிலையாக தெரிகிறது," குமார் கூறுகிறார். இன்று, மாருத் ஜாப், இந்தியாவின் முதல் மசூதி எராடிகேஷன் ட்ரோன், ஏற்கனவே 1 லட்சத்திற்கும் மேற்பட்ட ஏக்கர்களை 150 ஏக்கர்களுக்கும் மேலாக காப்பீடு செய்துள்ளது மற்றும் ஒரு மில்லியனுக்கும் மேற்பட்ட வாழ்க்கையை பாதித்துள்ளது. 

2030 ஆம் ஆண்டிற்குள் ஒரு பில்லியன் மரங்களை நடத்துகிறது

மாருத் ட்ரோன்களில் மற்றொரு சுவாரஸ்யமான திட்டம் சீட்காப்டர் ஆகும். இந்த ட்ரோன் ஏற்கனவே தெலுங்கானா மற்றும் அருணாச்சல பிரதேசம் முழுவதும் கடந்த ஆண்டில் 30+ மாவட்டங்களில் 50 லட்சத்திற்கும் மேற்பட்ட மரங்களை நடத்தியுள்ளது (இங்கே படிக்கவும்). “ இந்த ஆண்டு, நாங்கள் ஏழு மாநிலங்களில் காட்டுத் தீ விபத்துகளை ஏற்படுத்தும் காடுகள் மற்றும் பகுதிகளை இலக்கு வைப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளோம், இது 900 காடுகளை பாதிக்கும் மற்றும் 1400 மாவட்டங்களை மேம்படுத்தும்,” குமார் சொல்கிறார்.

ஃபிக் 3 புதியது

சீட்காப்டர் டிஸ்பர்சிங் விதைகள்.
பட கிரெடிட்: மாருத ட்ரோந்ஸ

அவர்களின் வனவியல் முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக, மாருட் ட்ரோன்களில் உள்ள குழு மாநில காடு துறைகள் மற்றும் முதன்மை பாதுகாப்பு அதிகாரியுடன் செயல்படுகிறது, இது வனவியல் தேவைப்படும் பகுதிகளின் பட்டியலை வரையறுக்கிறது. உள்ளூர் பழங்குடி குழுக்கள் மற்றும் சுய-உதவி குழுக்கள் சீட்காப்டர் ட்ரோன் மூலம் டிஸ்பர்ஸ் செய்யப்படும் சீடு பந்துகளை தயாரிக்கின்றன. "நாங்கள் ஜாதவ் பயங் (இந்தியாவின் காடு மனிதன்), தரிபள்ளி ராமையா மற்றும் சாலுமாரதா திமக்கா போன்ற பல முன்னணி சுற்றுச்சூழல் நிபுணர்கள் மற்றும் பத்மஸ்ரீ வெற்றியாளர்களில் கலந்து கொண்டோம். நாட்டின் மிகப்பெரிய காடுகள் பிரச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக நாங்கள் இருக்கிறோம், ஹாரா பகாரா, இது 2030. ஆம் ஆண்டிற்குள் 1 பில்லியன் மரங்களை நடத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது"

கடிகாரம் சீட்காப்டரின் ஹரா பகாராவின் மிஷன் இங்கே.  

கிராமப்புற இந்தியாவிற்கு மருத்துவ பராமரிப்பை கொண்டு வருகிறது

குமார் மாருட் ட்ரோன்களில் பணிபுரியும் மற்றொரு பிரச்சனை என்னவென்றால் இந்தியாவின் ஆழமான, கிராமப்புற பாக்கெட்களில் சுகாதாரப் பாதுகாப்பிற்கான அணுகல் இல்லை. இந்த பிரச்சனைக்கான தீர்வை கண்டறிய, அணி அவர்கள் தயாரித்த ட்ரோன்களின் வகைகளை விரிவுபடுத்த வேண்டியிருந்தது, 'பார்வையின் விஷுவல் லைன்-ஆஃப்-சைட்' ட்ரோன்கள், குறுகிய காலத்தில் BVLO-கள் ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது, இது நீண்ட தூரங்களை பயணம் செய்ய முடியும். ட்ரோன் இடத்தில் BVLOS ட்ரோன்கள் மிகவும் பேசப்படுகின்றன மற்றும் ட்ரோன் தொழில்நுட்பத்தில் அடுத்த சகாப்தத்தில் ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கும். "உலக பொருளாதார மன்றத்துடன் இணைந்து, மருந்து மற்றும் தடுப்பூசி டெலிவரிக்காக விகாராபாத்தில் பிவிலோஸ் ட்ரோன் செயல்பாடுகளை நாங்கள் தொடங்கினோம், மற்றும் தெலுங்கானாவில் எங்கள் கூட்டமைப்பு பங்குதாரராக பணக்காரராக," குமார் விளக்குகிறோம். இந்த ட்ரோன்கள் கோவிட்-19 தொற்றுநோயின் போது முக்கிய பங்கு வகித்தன, நோய்க்கு எதிராக தடுப்பூசிகள் மற்றும் மருந்துகளை வழங்குவதற்கு, ஒரே பயணத்தில் 2–8°C-யில் சுமார் 5000 டோஸ்களை பாதுகாப்பாக போக்குவரத்து செய்வதன் மூலம். இதுவரை, ட்ரோன், ஹெபிகாப்டர், நான்கு மாநிலங்களில் 1000 க்கும் மேற்பட்ட டெலிவரிகளை செய்துள்ளது.

ட்ரோன்ஸ்

விமானத்தில் ஹெபிகாப்டர், மருந்துகள், நோய் கண்டறிதல் கிட்கள் மற்றும் தடுப்பூசிகளை எடுத்துச் செல்லும்.
பட கிரெடிட்: மாருத ட்ரோந்ஸ

எதிர்காலத்தில் ட்ரோன் தொழிற்துறை எவ்வாறு உருவாகும் என்பதைப் பற்றி குமார் நம்பிக்கையுடன், உற்சாகமானது மற்றும் உற்சாகமானது. "ட்ரோன் தொழிற்துறை, இப்போது, இன்டர்நெட் 1990 களில் இருப்பது போல் உள்ளது. எங்கள் தினசரி வாழ்க்கையுடன் இன்டர்நெட் மிகவும் ஆழமாக இணைக்கப்படும் என்று யாரும் கற்பனை செய்ய முடியாது. ட்ரோன் தொழிற்துறை அதே வழியில் வளரும் என்று நான் நம்புகிறேன்." வளர்ந்து வரும் தொழில்முனைவோருக்கான ஆலோசனை இருக்கிறதா என்று கேட்கப்படும்போது, குமார் நிறுவனமாக இருக்கிறார், "எங்கள் சமூக பிரச்சனைகளை தீர்ப்பதற்கான நேரம் எங்கள் அனைவருக்கும் கிடைக்கிறது. பணம் நன்றாக செய்வதற்கான ஒரு பை-தயாரிப்பு மட்டுமே. தொழில்நுட்பத்தின் மூலம் பிரச்சனைகளை நாங்கள் எவ்வாறு தீர்க்க முடியும் என்பதில் உலகிற்கு ஒரு சிறந்த எடுத்துக்காட்டை அமைப்போம்."

 

ஆரத்தி குமார் ஒரு எழுத்தாளர், கருத்தாளர் மற்றும் படைப்பாற்றல் இயந்திரமாகும், அவர் தற்போது அறிவியலை தினசரி பார்வையாளர்களுக்கு அதிக அணுகக்கூடியதாக மாற்றுவதற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளார்.

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்