தேடல்-பட்டன்

  

தார் ஃபிக் 1

பேராசிரியர். தீபக் தார், போல்ட்ஸ்மேன் மெடலிஸ்ட் 2022

 

புள்ளிவிவர இயற்பியலில் பேராசிரியர் தீபக் தாரின் ஆராய்ச்சி இந்தியாவிற்கு முதல் போல்ட்ஸ்மேன் மெடலை கொண்டுவந்துள்ளது. அவர் அமெரிக்க விஞ்ஞானி பேராசிரியர் ஜான் ஜே. ஹாப்பீல்டுடன் காப்பீடு செய்யப்பட்ட மரியாதையை பகிர்ந்து கொள்கிறார், அவர் ஒரு அசோசியேட்டிவ் நியூரல் நெட்வொர்க்கின் கண்டுபிடிப்புக்காக அறியப்படுகிறார்.

இந்த பாராட்டின் முக்கியத்துவம் பற்றி கேட்கப்படும்போது, பேராசிரியர் தார் மிகவும் நம்பகத்தன்மையுடன் கூறியுள்ளார், "போல்ட்ஸ்மேன் பதக்கத்தை வெல்வது நான் முதல் இந்தியர் என்பது உண்மையாக இருந்தாலும், புள்ளிவிவர இயற்பியலில் பணிபுரியும் முதல் நபர் நான் அல்ல". மேக்நாடா சாஹா மற்றும் சத்யேந்திர நாத் போஸ் போன்ற இயற்பியலில் இந்திய தரத்தின் ஸ்டெல்லர் பங்களிப்புகள், முற்றிலும் தகுதியானவை, அந்த நேரங்களில் எதுவும் இல்லாததால் விருதுகளுடன் அலங்கரிக்க முடியவில்லை என்பதை அவர் வலியுறுத்துகிறார்.”

 

அவரது அறிவியல் வெப்பநிலையின் தோற்றங்கள்

அறிவியலில் பேராசிரியர் தாரின் ஆர்வம் அவரது தந்தையால் வளர்க்கப்பட்டது, அவர் பிரபலமான அறிவியல் புத்தகங்களை வீட்டிற்கு கொண்டு வருவார் மற்றும் படிக்க அவரை தொடர்பு கொள்வார். பிஎஸ்சி பட்டப் படிப்புக்காக அவர் அலகாபாத் பல்கலைக்கழகத்தில் (ஏயு) ஒரு தேசிய அறிவியல் திறமை தேடல் (என்எஸ்டிஎஸ்) அறிஞராக இணைந்தார். அவரது என்எஸ்டிஎஸ் ஆலோசகர் விபின் குமார் அகர்வால் டெக்ஸ்ட்புக்குகளுக்கு வெளியே அறிவியலை படிக்க அவரை ஊக்குவிக்கும். என்எஸ்டிஎஸ் அறிஞர்களுக்காக நடத்தப்பட்ட 'சம்மர் கேம்ப்கள்' அவரது ஆற்றலையும் அறிவியலில் ஆர்வத்தையும் ஈர்த்தது. அவர் பரிந்துரைக்கிறார், "சிறந்த விஞ்ஞானிகள் மற்றும் பேராசிரியர்கள் மூலம் சிறப்பாக வடிவமைக்கப்பட்ட விரிவுரைகளை கேட்க நாங்கள் நிறுவனங்களுக்கு செல்வோம், இது எனக்கு விஞ்ஞான ஆர்வத்தை உருவாக்க உதவியது.

பேராசிரியர் தார் இயற்பியலில் முதுகலை பட்டம் பெற ஐஐடி கான்பூருக்கு (ஐஐடிகே) சென்றபோது, கல்வி வாழ்க்கையை தொடர ஆர்வமுள்ள பல சக மாணவர்களை அவர் சந்தித்தார். இது ஏயு-வில் இருந்து மிகவும் வேறுபட்ட சக குழுவாகும், அங்கு பெரும்பாலான மாணவர்கள் இந்திய நிர்வாக சேவைகளை நோக்கி இணைக்கப்பட்டனர். ஐஐடிகே-யில், பேராசிரியர் தார் எச்எஸ் மணி, டிசி கான் மற்றும் கல்யாண் பனர்ஜி போன்ற விரிவுரையாளர்களுடன் தொடர்பு கொள்ள வாய்ப்பு கிடைத்தது.

 

ஐஐடி முதல் கால்டெக் வரை

ஐஐடிகே-யில் மாஸ்டர்ஸ் செய்த பிறகு, பேராசிரியர் தார் கலிஃபோர்னியா இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் டெக்னாலஜியை (கால்டெக்) தேர்வு செய்தார், அவரது பிஎச்டி-க்கான யுஎஸ்ஏ. அவர் நினைவில் கொள்கிறார், "அதிக ஆற்றல் இயற்பியலில் ஆராய்ச்சிக்காக கால்டெக் மிகவும் நன்கு அறியப்பட்டது. நான் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதில் எனக்கு உறுதியாக இல்லை, ஆனால் முயற்சிக்க ஒரு நல்ல இடம் போல் தோன்றியது".

அவர் வெளிநாட்டிற்கு வந்தவுடன், அவர் கால்டெக்கில் மாணவர் நலன்புரி அலுவலகத்தால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட உள்ளூர் ஹோஸ்ட் மூலம் விமான நிலையத்தில் பிக்கப் செய்யப்பட்டார். விரைவுபடுத்தலை எளிதாக்க, புதிய மாணவர்கள் இரண்டு மூன்று நாட்களுக்கு தங்கள் வீட்டில் உள்ளூர் ஹோஸ்ட்களுடன் தங்கியிருக்க வேண்டியிருந்தது. கால்டெக்கில் அவரது தொடக்க நாட்களில் அறியாத அமெரிக்க உறவுகளுடன் அவர் எவ்வாறு போராடினார் என்பதை நினைவில் கொண்டு, பேராசிரியர் தார் அவருக்கு என்ன உதவியது என்பதை பகிர்ந்தார், "எனது ஹோஸ்டின் மிக முக்கியமான வார்த்தைகளை நான் நினைவில் கொள்கிறேன் - பயப்பட வேண்டாம்".

பேராசிரியர் தார் பேராசிரியர் கே.ஜி-யின் வேலையை ஒரே நேரத்தில் தனது பிஎச்டி வேலையை தொடங்கினார். வில்சன் (நோபல் லாரியேட், பிசிக்ஸ், 1982), 1975 ஆம் ஆண்டில் போல்ட்ஸ்மேன் மெடலின் முதல் பெறுநர், புதுப்பித்தல் தத்துவத்தின் மீது அங்கீகாரம் பெறுகிறார். பேராசிரியர் தார் வலியுறுத்துகிறார், "ஆராய்ச்சியாளர்கள் கட்ட மாற்றத்தை புரிந்துகொள்ள தொடங்கினார்கள் மற்றும் சிக்கலான கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க முயற்சிக்கிறார்கள். எடுத்துக்காட்டாக, ஐஸ் ஏன் வெப்பத்தில் தண்ணீராக மாறுகிறது? இரண்டு அயன்கள் மோதிக்கொண்டால் என்ன ஆகும்?" உயர் ஆற்றல் இயற்பியலில் இத்தகைய கேள்விகளால் அடிக்கப்பட்டது, பேராசிரியர் தார் தனது பிஎச்டி-க்கான கட்ட மாற்ற ஆய்வுகளை தேர்வு செய்தார்.

 

பின்னடைவுகள் மற்றும் கற்றல்கள்

ஹிண்ட்சைட்டில், பேராசிரியர் தார் ஒரு மிகவும் கடினமான பிரச்சனையை தீர்ப்பதற்கான அவரது முயற்சிகள் சிறிது அமெச்சூரிஷ் ஆக இருக்கலாம் என்று குறிப்பிடுகிறார். அவர் 3D சாலிட் மெல்டிங் மாடலில் பணிபுரிந்தார், அதை அவர் பின்னர் கண்டறிய முடியும் குறிப்பாக பொருந்தாது. இருப்பினும், அதன் மீது பணிபுரியும்போது அவர் பல சுவாரஸ்யமான நுண்ணறிவுகளை பெற்றார். "இந்த அனுபவத்திலிருந்து கற்றல்கள் மாணவர்கள் எடுத்துக்கொள்ளக்கூடிய ஒன்றாகும்", அவர் குறிப்பிடுகிறார். "ஆராய்ச்சியின் சில அம்சங்கள் எப்போதும் வேலை செய்யாது, ஆனால் எதிர்காலத்தில் பயனுள்ளதாக இருக்கக்கூடிய நேர்மறையான கற்றல் விளைவுகளை இது எப்போதும் வழங்குகிறது".

மாணவர்களுக்கு அவரது ஆலோசனை மிகவும் யதார்த்தமானது: "உங்களுக்கு நம்பிக்கை இருக்க வேண்டும் மற்றும் ஒரு PhD உங்கள் சிறந்த வேலையாக இருக்கக்கூடாது என்பதை அறிந்திருக்க வேண்டும், இது நிச்சயமாக திறமையான பயிற்சிக் காலமாகும்". ஆராய்ச்சியில், பிஎச்டி-க்கு பிறகு ஒருவர் எப்போதும் சிறந்த வேலை செய்யலாம், எனவே அவர்களின் பிஎச்டி வேலை அவர்கள் நம்பியபடி சுவாரஸ்யமாக இல்லை என்றால் எந்தவொரு உணர்ச்சிபூர்வமான வேதனையிலும் சிக்கிக்கொள்வதை ஒருவர் தவிர்க்க வேண்டும், அவர் வலியுறுத்துகிறார்.

பேராசிரியர் தார் இதேபோன்ற உணர்வை கொண்டுவந்த மற்றொரு அனுபவத்தை பகிர்ந்து கொள்கிறார். பேராசிரியருடன் கற்பித்தல் உதவியாளராக பணிபுரியும் போது. ரிச்சர்டு ஃபெய்ன்மேன் (நோபல் லாரியேட், பிசிக்ஸ், 1965) மாணவர் ஒதுக்கீடுகளின் பணியை அவர் செய்ய வேண்டியிருந்தது. "நான் நிலையான மார்க்கிங் திட்டத்தை பின்பற்றினாலும்", பேராசிரியர் தார் நினைவில் கொண்டார், "பேராசிரியர். Feynman அங்கீகரிக்கவில்லை. 9 vs 9.5 vs 10 பெறும் மாணவர்களுக்கு இடையில் வேறுபடுத்த ஒரு அமைப்புடன் வருமாறு அவர் என்னிடம் கேட்டார்". அந்த சம்பவத்தை பிரதிபலிக்கிறது, பேராசிரியர் தார் கருத்துக்கள், "9.5 ஸ்கோர் செய்யும் மாணவர்களும் கூட அவர்கள் சிறப்பாக செய்ய முடியும் என்று நினைக்கிறேன். தரமான பணவீக்கத்தின் தற்போதைய மாநிலம் ஒரு பல்கலைக்கழகத்தில் சில 15 மாணவர்கள் 100/100 பெறுவது மிகவும் விரும்பத்தக்கது அல்ல. இது மாணவர்களுக்கு தவறான செய்தியை வழங்குகிறது".

 

தார் ஃபிக் 2

பிரதிநிதித்துவ நோக்கங்களுக்கான படம்

 

இந்தியாவில் பிஎச்டி-க்கு பிந்தைய தொழில்

பேராசிரியர் தார் 1978-யில் டாடா இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் ஃபண்டமென்டல் ரிசர்ச் (டிஐஎஃப்ஆர்)-யில் ஒரு போஸ்ட்டாக்டரல் ஃபெல்லோவாக இந்தியாவிற்கு திரும்பினார். டிஐஎஃப்ஆர் ஒரு துடிப்பான மற்றும் இலவச இடமாக இருந்தது, அங்கு பேராசிரியர் தார் ஆஸ்ட்ரோபிசிக்ஸ், உயர் ஆற்றல் இயற்பியல் மற்றும் உயிரியல் ஆகியவற்றில் இருந்து சக நபர்களுடன் அறிவியல் பேச்சுவார்த்தைகளை நடத்துவார். பேராசிரியர் முஸ்தான்சிர் பர்மாவில் ஒரு சக விஞ்ஞானி மற்றும் நண்பரை அவர் கண்டுபிடித்தார், அவருடன் அவர் பல ஆவணங்களை வெளியிட்டார். பேராசிரியர் தார் எஸ்இ-க்கு எந்தவொரு வழிகாட்டியையும் கொண்டிருக்கவில்லை, ஒரு வலுவான சக குழு மற்றும் டிஐஎஃப்ஆர்-இல் உகந்த சூழ்நிலை அவரை சொந்த ஆராய்ச்சிக்கு வழிநடத்த ஒத்துழைத்தார்.

டிஐஎஃப்ஆர்-யில் நான்கு தசாப்தகால தொழிலில், பேராசிரியர் தார் அறிவியல் ஆராய்ச்சிக்கு பல மாற்றங்களைக் கண்டார். “நிச்சயமாக, அறிவியலில் செலவழிக்கப்பட்ட பணம் இப்போது 40 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் இருந்ததை விட பெரியது. ராமன் பெற்ற நிதி அளவில் இன்றைய அறிவியலை நீங்கள் எதிர்பார்க்க முடியாது”. ஆராய்ச்சியில் அதிகமான மக்கள் போட்டி மற்றும் வெளியிடுவதற்கான அழுத்தத்தை வழங்குவதால் இது அதன் சொந்த ஆபத்துக்களை கொண்டுவந்துள்ளது என்று அவர் கருதுகிறார். "மக்கள் மிகவும் குறைவாக படித்து மேலும் எழுதுகிறார்கள், இது எப்போதும் ஒரு நல்ல விஷயம் அல்ல என்று நான் நினைக்கிறேன்", அவர் மேலும் கூறுகிறார்.

தற்போது ஐஐஎஸ்இஆர் புனேவில் பட்டதாரி மாணவர்களுக்கு கற்பிக்கும் பேராசிரியர் தார், மாணவர்களுக்கு பல டிகிரி சுதந்திரத்தை கொண்ட பல கூறுகள் அமைப்புகளை பார்ப்பதற்கான வெவ்வேறு வழியாக புள்ளிவிவர இயற்பியல்களை கற்பிக்க விரும்புகிறார். ஒவ்வொரு தனிநபருக்கும் என்ன நடக்கிறது என்பதை சரியாக கணிக்க முடியாது என்றாலும், மொத்தத்தைப் பற்றிய கணிப்புகள் நம்பகமாக செய்யப்படலாம் என்பதை அவர் தெளிவுபடுத்துகிறார். இது தியரெட்டிக்கல் மாடலிங்கின் சக்தியாகும்.

 

பேஸ் டிரான்சிஷன் ரிசர்ச்சில் புதிய எல்லைகள்

கட்ட மாற்ற ஆராய்ச்சியில் வளர்ந்து வரும் பகுதிகளைப் பற்றி அறிந்தபோது, பேராசிரியர் தார், "நனவின் கட்ட மாற்றங்கள் உள்ளன. ஒருவர் இறக்கும்போது சில வகையான கட்ட மாற்றமும் உள்ளது. மரணத்திற்கு பிறகும் கூட முடி/நெயில்/தாடி வளர்ந்து வரும்போது வாழ்க்கை மற்றும் இறந்தவர்களுக்கு இடையிலான வேறுபாடு என்ன? ஒற்றை செல் இரண்டாக பிரிக்கும்போது என்ன வகையான கட்ட மாற்றம் நடக்கும்?”

சுய-ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட விமர்சனங்கள் (எஸ்ஓசி) பற்றிய அவரது விருது-வென்ற ஆராய்ச்சியைப் பற்றி பேசுகையில், பேராசிரியர் தார் ஒரு பேக் மற்றும் சக ஊழியர்களின் வேலையை மேற்கோள் காட்டுகிறார். சோலார் ஃப்ளேர்கள், பூகம்பங்கள், உயிரியல் பரிணாமம் மற்றும் மூளையில் நியூரான்களை தீப்படுத்துதல் போன்ற பல இயற்கை நிகழ்வுகளை SOC கருதுதலைப் பயன்படுத்தி சாத்தியமாக விவரிக்கலாம் என்பதை அவர் தெரிவிக்கிறார். “SOC-யின் விண்ணப்பங்களை கண்டறிவதற்கு மேலும் ஆராய்ச்சி பின்பற்ற வேண்டும். எடுத்துக்காட்டாக: பூகம்பங்கள் எவ்வாறு நடக்கிறது என்பதை புரிந்துகொள்வது மட்டுமல்லாமல் அவற்றையும் கணிக்க முடியும்" என்று அவர் கூறுகிறார்.

ஒரு தத்துவார்த்த மருத்துவர் என்ற வகையில், பேராசிரியர் தார் தத்துவார்த்த மாடலிங்கின் மிகவும் உற்சாகமான அம்சமாக 'எளிமைப்படுத்தல்' என்று விவரிக்கிறார். நிஜ வாழ்க்கை பிரச்சனைகள் வழக்கமாக மிகவும் சிக்கலானவை என்பதால், அத்தியாவசிய விவரங்களை தக்க வைத்துக்கொள்ளும் போது தேவையற்ற கூறுகளை ஒருவர் ஒழித்துக்கொள்ள வேண்டும். இது பிரச்சனையை கண்காணிக்க மற்றும் புரிந்துகொள்ள எளிதாக்குகிறது. அவர் இடியோமேட்டிக் வெளிப்பாட்டை மேற்கோள் காட்டுகிறார் 'குளியலறை நீரில் குழந்தையை தூக்கி எறிய வேண்டாம்' மற்றும் குழந்தைக்கும் குளியலறைக்கும் இடையிலான வேறுபாடு கோட்பாட்டு மாடலிங்கில் 'எளிமைப்படுத்தலின்' முக்கிய பகுதியாகும் என்பதை விவரிக்கிறார்.

 

தார் ஃபிக் 3

பிரதிநிதித்துவ நோக்கங்களுக்கான படம்

 

இந்தியாவில் வரவிருக்கும் புள்ளிவிவர ஆராய்ச்சி

பேராசிரியர் தார் தனது ஆராய்ச்சியை அங்கீகரிப்பது மாணவர்களை ஆராய்ச்சி வாழ்க்கை விருப்பமாக புள்ளிவிவரங்களை ஆராய ஊக்குவிக்கலாம் மற்றும் அதிக நம்பிக்கையுடன் மேலும் சவாலான பகுதிகளை எடுக்க புள்ளிவிவர இயற்பியல் சமூகத்தை ஊக்குவிக்கலாம் என்று நினைக்கிறார். இந்தியாவின் புள்ளிவிவர இயற்பியல் சமூகம் சமீபத்தில் வலுவாக உள்ளது என்பதை அவர் தெரிவிக்கிறார், "இந்த விருதில் மேற்கோள் காட்டப்பட்ட பெரும்பாலான வேலைகள் 20 ஆண்டுகளுக்கு முன்னர் செய்யப்பட்டுள்ளன. வேலை எப்போதும் மதிப்புமிக்கதாக இருந்தது”.

விருது பெறுவதற்கு ஒருவர் அறிவியலை செய்யவில்லை என்று பேராசிரியர் தார் நம்புகிறார். சரியான நேரத்தில் வரக்கூடிய ஒரு தற்செயலான பக்க நன்மை இதுவாகும். அவருக்கு, உண்மையான நன்மை என்பது சுவாரஸ்யமான வேலை செய்வதிலிருந்தும் புதிய அறிவை உருவாக்குவதிலிருந்தும் பெற்ற திருப்தியாகும்.

பேராசிரியர் தார் ஆகஸ்ட் 2023-யில் டோக்கியோவில் நடைபெறவிருக்கும் ஸ்டாட்பிஸ்28 மாநாட்டில் மெடல் விளக்கக்காட்சி விழாவை எதிர்பார்க்கிறார், புள்ளிவிவர இயற்பியலில் சிறந்த ஆராய்ச்சியாளர்களிடமிருந்து மாநாட்டு விளக்கக்காட்சிகளை கேட்பதற்கு அவரில் உள்ள மருத்துவர் பொறுமையானவர்.

 

தார் ஃபிக் 4

பிரதிநிதித்துவ நோக்கங்களுக்கான படம்

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்