தேடல்-பட்டன்

பல ஆண்டுகளாக புறக்கணிப்பு, தொலைநோக்கு பார்வையின்மை மற்றும் நகர்ப்புற திட்டமிடல் முழுமையாக இல்லாததால், கழிவுகள் நிறைந்த மலைகள், கழிவுகளால் அடைக்கப்பட்ட வடிகால்கள், நீர்நிலைகள் மற்றும் ஆறுகள் போன்ற மலைகளை இந்தியா வெறித்துப் பார்க்க வைத்துள்ளது. இது "மரபுக் கழிவு" என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது பல தசாப்தங்களாக புறக்கணிப்பு மற்றும் தொலைநோக்கு இல்லாமை ஆகியவற்றின் ஒட்டுமொத்த விளைவாகும்.


இந்தியா முழுவதும் சுமார் 48 அங்கீகரிக்கப்பட்ட நிலப்பரப்புகள் உள்ளன, இவை கிட்டத்தட்ட 5,000 ஏக்கர் நிலப்பரப்பை உள்ளடக்கியது, மொத்த நில மதிப்பு சுமார் ₹ 100,000 கோடி.


இந்தியா ஆண்டுக்கு சுமார் 275 மில்லியன் டன் கழிவுகளை உற்பத்தி செய்கிறது. தற்போதைய கழிவு சுத்திகரிப்பு விகிதங்கள் சுமார் 20-25% ஆக இருப்பதால், அதன் கழிவுகளில் பெரும்பாலானவை சுத்திகரிக்கப்படாமல் சேமிக்கப்படுகின்றன, மற்றும் வடிகால் மற்றும் நீர்நிலையில் சம அளவில் குவிக்கப்படுகின்றன.


மும்பையில் டியோனர் குப்பைக் கொட்டும் இடம் என்பது ஒரு உதாரணமாகும். இது இந்தியாவின் மிகப் பழமையான குப்பைக் கொட்டும் இடமாகும், மற்றும் 1929 இல் அமைக்கப்பட்டது. இது சுமார் 325 ஏக்கர்களை உள்ளடக்குகிறது, 5,500 மெட்ரிக் டன் கழிவு, 600 மெட்ரிக் டன் சில்ட் மற்றும் 25 டன் பயோ-மெடிக்கல் கழிவு தினசரி பெறுகிறது. மும்பை நகரம் தினசரி 7,500 மெட்ரிக் டன் கழிவுகளை உருவாக்குகிறது. பிரிஹன்மும்பை முனிசிபல் கார்ப்பரேஷன் (பிஎம்சி) சமீபத்தில் ஒரு வேஸ்ட்-டு-எனர்ஜி (டபிள்யூடிஇ) ஆலையை தொடங்கியுள்ளது, "மரபுக் கழிவுகளை" சுத்திகரிப்பது ஒருபுறமிருக்க, இது ஒவ்வொரு நாளும் 600 மெட்ரிக் டன் நகராட்சி திட கழிவுகளை சுத்திகரிக்கும். அன்றாட புதிய கழிவுகளைச் சுத்திகரிக்க ஆலை நிலைநிறுத்தப்படவில்லை என்பது தெளிவாகத் தெரிகிறது, இதுவே டியோனர் டம்ப்சைட் ஆகும்.


வடிகால் மற்றும் நீர்நிலைகள், இந்திய நதிகளில் காலியாகி, கற்பனை செய்ய முடியாத அளவிலான கழிவுகளையும் எடுத்துச் செல்கின்றன. உலகின் மாசுபட்ட முதல் 10 நதிகளில் கங்கை நதி ஒன்றாகும், இது மொத்த பெருங்கடல் பிளாஸ்டிக் மாசுபாட்டில் 90% ஆகும்.


புதிய தினசரி கழிவுகளை ஒரே நேரத்தில் மற்றும் தொடர்ந்து குவிப்பதன் மூலம், பாரம்பரிய கழிவுகளை சுத்திகரிப்பது மற்றும் அகற்றுவது போன்ற ஒரு தீர்க்கமுடியாத சவாலை இந்தியா எதிர்கொள்கிறது. உலகளவில் இந்தியாதான் அதிக கழிவுகளை உருவாக்குகிறது, அவசர நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்படாவிட்டால், 2050 ஆம் ஆண்டிற்குள், நமது கழிவு உற்பத்தி இரட்டிப்பாகும்.


மத்திய, மாநிலம், நகரம் மற்றும் நகர அரசுகளால், பல தசாப்தங்களாக, இந்த சூழ்நிலையை தடுக்கவும் முடியவில்லை, அதன் அளவுடன் சமாளிக்கவும் முடியவில்லை. இந்தியாவின் அளவுள்ள ஒரு நாட்டிற்கு, சுமார் 92 பெரிய டபிள்யூடிஇ ஆலைகள் உள்ளன. இவற்றில், ஒரு சிறிய பகுதி மட்டுமே செயல்பாட்டில் உள்ளது, மற்றும் செயல்பாட்டில் உள்ள ஆலைகள் துணை திறனில் இயங்குகின்றன. இதுவரை மாநில அரசுகள் இத்தகைய ஆலைகளில் ₹ 10,000 கோடியை முதலீடு செய்துள்ளன.


ஒரு தேசிய பணியை முறையாக நிறைவேற்றுவதை உறுதி செய்ய என்ன செய்ய வேண்டும், என்ன செய்யப்படவில்லை அல்லது என்ன தவறு செய்யப்பட்டுள்ளது என்பதில் தெளிவாக இருக்க வேண்டும். சம்பந்தப்பட்ட சில பரிந்துரைகள் இங்கே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.


முதலில், இந்திய நிலைகளின் கீழ் சரிபார்க்கப்பட்ட மலிவு தொழில்நுட்பத்தை நகராட்சிகள் அணுக வேண்டும். இன்று, கழிவு மேலாண்மைக்காக தேவைப்படும் பெரும்பாலான தொழில்நுட்பம்/உபகரணங்கள் இறக்குமதி செய்யப்படுகின்றன, இது விலை உயர்ந்தது மற்றும் பெரும்பாலும் நம் பல்வேறு உள்ளூர் நிலைமைகளுக்கு ஏற்றது அல்ல. இந்தியாவிற்கு தனது நிலத்தால் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட காம்ப்ளக்ஸ் நகர மேட்ரிக்ஸ்-க்கு மலிவான, பரவலாக்கப்பட்ட, தனிப்பயனாக்கப்பட்ட தீர்வுகள் தேவை. எடுத்துக்காட்டாக, நீரை சுத்தம் செய்யும் ஆம்பிபியன் உபகரணங்கள் இறக்குமதி செய்யப்பட்டு பெரிய நீர் அமைப்புகளுக்கு நன்றாக வேலை செய்ய முடியும். சிறிய வடிகால்கள் மற்றும் தண்ணீர் அமைப்புகளுக்கான அத்தகைய உபகரணங்களின் வடிவமைப்பு மற்றும் உற்பத்தி ஆகியவற்றின் சுயமயமாக்கல் அவசியமானது. ரோபோடிக் லாங்-ஹேண்ட் ஸ்கேவஞ்சிங் இயந்திரங்கள் வடிகால்களின் அடைப்பைத் திறக்க, ஒரு பெரிய நீர்நிலைக்குள் நுழையும் கழிவுகளை வடிகட்டி தடுக்கும் திறன்கள் சில எடுத்துக்காட்டுகள் ஆகும், இங்கு அத்மணிர்பார் பாரத் (சுயநம்பிக்கை இந்தியா) உடனடியாக செயல்பட வேண்டும். இந்தியாவில் வடிகால்களுக்கான நுழைவுகளில் பான் மசாலா, ஷாம்பூ பாக்கெட்கள், சிப்ஸ்/குர்குரே பாக்கெட்கள் மற்றும் பலவற்றால் அடைப்பு ஏற்படுகின்றன. இவை இந்தியாவுக்கே உரித்தான முக்கிய பிரச்சனைகள் மற்றும் சமூக மற்றும் தொழில்நுட்ப தீர்வுகள் இரண்டும் தேவை.


திட்டமிடப்பட்ட முக்கியமான செயல்பாடுகளுக்கான அடுத்த ஆலோசனை, கொள்முதல் உடனடியாக கிடைக்க வேண்டும். தொழில்நுட்பம் மற்றும் உபகரணங்கள் கொள்முதல் செய்வதற்கு குறைந்த சிக்கலான செயல்முறையை உருவாக்குவது கட்டாயமாகும். தொழில்நுட்பம் இல்லாததாலும், மாறாத மற்றும் உறுதியான கொள்முதல் முறையாலும், மாநில அரசுகள் இரட்டைத் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகின்றன. தியோனார் கழிவு எரிசக்தி ஆலைக்கான ஏலத்தை இறுதி செய்ய பிஎம்சி-க்கு கிட்டத்தட்ட ஏழு ஆண்டுகள் ஆனது.


விரைவான மாற்றம் தேவைப்படும் மூன்றாம் பகுதி கொள்கை ஆகும். கழிவு நீக்கத்தை விரைவுபடுத்தக்கூடிய ஒரு இயக்கம் தேவைப்படுகிறது. சர்வதேச அளவில் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு வழி, நிலப்பரப்புகளின் கீழ் நில மதிப்பை திறப்பதாகும். கழிவுகளை அகற்றுவதற்கு ஏஜென்சிகள், நிறுவனங்கள் அல்லது தொழிற்துறையை நிலத்தை சொந்தமாக வைத்திருப்பது (பரஸ்பரம் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட விதிமுறைகளின்படி முழுமையாகவோ அல்லது பகுதியாகவோ) தூய்மைப்படுத்தலுக்கு நிதியளிக்க முடியும். நிலப்பரப்புகளால் கையகப்படுத்தப்பட்ட 5,000 ஏக்கர் பிரதான நிலத்தை மீட்டெடுப்பதற்கு நில பேபேக் ஒரு பெரிய ஊக்கமாக இருக்கும்.காசிப்பூர் நிலப்பரப்பின் கீழ் 77 ஏக்கர் நிலத்தின் மதிப்பு குறைந்தது ₹.1500 கோடி என்று தோராயமான கணக்கீடுகள் தெரிவிக்கின்றன. இந்த கணக்கீடுகள் நோயைக் கட்டுப்படுத்தும் மற்றும் நிலம், நீர் மற்றும் காற்றுக்கு மாசுபடுத்தும் ஒரு தீங்கு விளைவிக்கும் தளத்தை சுத்தம் செய்வதன் சமூக பொருளாதார நன்மைகளை புறக்கணிக்கின்றன.


அவசர கவனம் தேவைப்படும் நான்காவது பகுதி என்னவென்றால், கழிவு கையாளுதல் ஆலைகளை சேகரித்தல், செயல்படுத்துதல் மற்றும் பராமரிப்பிலிருந்து , கழிவு மேலாண்மை சங்கிலியை இயக்குவதற்கும் பராமரிப்பதற்கும் திறமையான மற்றும் பயிற்சி பெற்ற தொழில்முறை பணியாளர்களை உருவாக்குவதாகும். இயந்திரமயமாக்கலை முழுமையாகப் பயன்படுத்தி இதைச் செய்ய வேண்டும்.


ஐந்தாவது மற்றும் இறுதி கவனம் செலுத்தும் பகுதி பூஜ்ஜிய கழிவு சமூகத்திற்கு நகர்த்துவதாகும். இந்தியா பாரம்பரியமான ஒரு சமூகமாக இருந்தது, அங்கு கொஞ்சம் வீணடிக்கப்பட்டு மற்றவை அனைத்தையும் மீண்டும் பயன்படுத்தவும் மறுசுழற்சி செய்யக் கூடியதாகவும் இருந்தது. ஸ்வீடன் இப்போது அதன் சில ஆலைகளுக்கு கழிவுகளை இறக்குமதி செய்து வருகிறது, மேலும் உருவாக்கப்படும் அனைத்து கழிவுகளுக்கும் நிச்சயமாக மதிப்பு உள்ளது மற்றும் தேவைப்படும் எந்தவொரு முதலீடும் சுத்தமான மற்றும் பாதுகாப்பான எதிர்காலத்திற்கான முதலீடாகும்.


நடுநிலை, மற்றும் வடிவமைப்பு வெற்றியின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும். மையப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் பரவலாக்கப்பட்ட கழிவு மாற்று ஆலைகள் மற்றும் பயன்படுத்தப்பட்ட உபகரணங்களின் வடிவமைப்பு. கழிவு மேலாண்மையின் வடிவமைப்பு நன்கு திட்டமிடப்பட்ட ஸ்மார்ட் சிட்டி, டவுன் அல்லது கிராமத்தின் அடித்தளமாக இருக்க வேண்டும்.


இந்தியக் கட்டுப்பாடுகளை உணர்ந்து நன்கு வடிவமைக்கப்பட்ட கழிவு மேலாண்மை உத்தி, ஸ்வச் பாரத், ஸ்வஸ்த் பாரத் மற்றும் உன்னத பாரத் ஆகியவற்றின் அடையாளமாக இருக்கும்.


நாடுகள் எதிர்கொள்ளும் கழிவு சவால்களுக்கு தீர்வுகளை வழங்குவதற்கான ஒரு மையமாக அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பம் பயன்படுத்தப்பட வேண்டும், இது அவசரமானது மற்றும் முக்கியமானது, மற்றும் அதே நேரத்தில் புறக்கணிப்பது என்பது நாட்டினை ஆபத்தில் கொண்டு நிறுத்தும்.

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்