தேடல்-பட்டன்

அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப (எஸ்&டி) கிளஸ்டர்களின் முக்கிய பங்கு முக்கிய தொழில்துறை, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக சவால்களை தீர்க்க கல்வி-தொழில்துறை ஈடுபாடுகளை முன்னெடுப்பதாகும். இந்த பங்கை பூர்த்தி செய்தல், டெல்லி ஆராய்ச்சி செயல்படுத்தல் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு (டிரைவ்), இது இந்திய அரசாங்கத்தின் முதன்மை அறிவியல் ஆலோசகர் (பிஎஸ்ஏ) அலுவலகத்தின் கீழ் டெல்லி எஸ்&டி கிளஸ்டர் ஆகும், இது ஒரு இடைக்கால அணுகுமுறை மூலம் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டை (ஆர்&டி) வளர்ப்பதற்கான அத்தகைய ஒத்துழைப்பு நெட்வொர்க்கை உருவாக்குவதற்கு தொடங்கியுள்ளது. சமீபத்தில், டெல்லி பயனுள்ள கல்வி மற்றும் பெடகோஜி கிளஸ்டர் (டீப்-சி), தொற்றுநோயின் போது உருவாக்கப்பட்ட டிரிவின் கல்வி வெர்டிக்கல், அதன் முதல் பிசிக்கல் நிகழ்வை ஏற்பாடு செய்தது, "டெல்லி-என்சிஆரில் கல்வி-தொழில்துறை கூட்டாண்மையை வலுப்படுத்த சிஎஸ்ஆர் மானியங்கள் மீதான பிரிட்ஜிங் ஒர்க்ஷாப்." டெல்லி-என்சிஆர் முழுவதிலும் இருந்து கல்லூரிகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களில் இருந்து கிட்டத்தட்ட 100 ஆசிரியர்கள் மற்றும் மாணவர்கள் இந்த நிகழ்வில் கலந்து கொண்டனர், இது பிஎஸ்ஏ அலுவலகம், கார்ப்பரேட் சமூக பொறுப்பு (சிஎஸ்ஆர்) அடித்தளங்கள், அரசாங்கம் அல்லாத நிறுவனங்கள் (என்ஜிஓ-கள்), ஸ்டார்ட்-அப்கள் மற்றும் ஆராய்ச்சி மற்றும் கல்வி நிறுவனங்களின் பிரதிநிதிகளையும் ஒன்றாக கொண்டு வந்தது.

தேசிய தாவர மரபணு ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தில் இருந்து டாக்டர். கீதாஞ்சலி யாதவ், ஆழமான சி-யின் ஆலோசனை வாரியத்தில் உள்ளார் மற்றும் நிகழ்வில் ஆலோசகராக இருந்தார், நிகழ்வை திறந்து ஒர்க்ஷாப்பின் முக்கிய நோக்கத்தை பகிர்ந்தார்: கல்வி-தொழில்துறை கூட்டாண்மைகளின் கலாச்சாரத்தை உருவாக்குவது, சிஎஸ்ஆர் நிதி தேடுதல் மற்றும் கல்லூரிகள் மற்றும் நிதி நிறுவனங்களுக்கு இடையிலான ஒருங்கிணைப்பை ஊக்குவிப்பது பற்றிய அறிவு மற்றும் விழிப்புணர்வை உருவாக்குதல்.

 

ஐஎம்ஜி 1

ஒர்க்ஷாப்பின் தொடக்க அமர்வு. டாக்டர். கீதாஞ்சலி யாதவ் பேச்சாளர்களை அறிமுகப்படுத்துகிறார். இடது முதல் வலது வரை: தலைவர், டாக்டர். பிரதீப் குமார் சௌத்ரி, ஷிப்ரா மிஸ்ரா, பேராசிரியர் ஜோதி சர்மா, பேராசிரியர் ஹேமலதா ரெட்டி மற்றும் டாக்டர். அரபிந்த மித்ரா.
பட கிரெடிட்கள்: டீப்-சி

 

ஷிப்ரா மிஸ்ரா, டிரிவின் நிர்வாக இயக்குனர் மற்றும் சிஇஓ, பின்னர் ஆறு கருப்பொருள் பகுதிகளில் டிஆர்ஐஐவி-யில் நடப்பு முயற்சிகள் பற்றி பேசினார், திடமான கழிவு மேலாண்மை, கழிவு முதல் செல்வ திட்டங்கள், மாற்று ஆற்றல் மற்றும் நீர் பாதுகாப்பு (தி அம்ருத் புரோக்ராம்). அனைத்து டிரைவ் முயற்சிகளுக்கும் ஓட்டும் கொள்கையாக அவர் நிலைத்தன்மையை ஹைலைட் செய்தார் மற்றும் டிஆர்ஐஐவி மூலம் எளிதாக்கப்பட்ட மாணவர்கள் மற்றும் கல்வி நிறுவனங்களுடன் தொழில்துறை ஈடுபாட்டின் சில உதாரணங்களை வழங்கினார். அவர் கருத்து தெரிவித்தார், “நாங்கள் இனி 'ஜுகாத் சிஸ்டம்' மீது நம்ப முடியாது மற்றும் ஒரு நாடு 2024 ஆம் ஆண்டிற்குள் 5 டிரில்லியன்-டாலர் பொருளாதார இலக்கை அடைய அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தின் முன்னேற்றங்களை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.”

பேராசிரியர். ஜோதி சர்மா, வாழ்நாள் முழுவதும் கற்றல் நிறுவனத்தின் இயக்குனர் மற்றும் ஆழமான-சி-யின் ஆலோசனை வாரியத்தின் உறுப்பினர், ஆழமான-சி-யின் பார்வையை சொல்வதன் மூலம் கட்டத்தை அமைக்க பின்பற்றினார், "ஒரு செயலிலுள்ள, ஒருங்கிணைந்த, சேனலைசிங் மற்றும் நிபுணத்துவத்தை பகிர்ந்து கொள்ளும் கல்வி சமூகத்தை ஊக்குவிப்பது, ஒத்துழைப்பது மற்றும் கல்வி கருவி மூலம் சமூக கட்டிடத்திற்கு பல நிலைகளில் பங்கேற்க விரும்புகிறது." In a persuasive tone, Prof. Sharma mentioned the role of educators in realising the focus of the National Education Policy (NEP) 2020 by training the students for problem solving, critical thinking, and entrepreneurial skills to enable them to handle the socio-economic problems of the society. சமூக சவால்கள் அல்லது தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும் ஆராய்ச்சி திட்டங்களில் சிஎஸ்ஆர் நிதி மற்றும் மாணவர் ஈடுபாட்டை ஆராய்வதன் மூலம் கல்வி கண்டுபிடிப்பில் தங்கள் நிபுணத்துவத்தை மேம்படுத்த மற்றும் அவர்களின் நிபுணத்துவத்தை மேம்படுத்த ஆசிரியர்களுக்கு உதவுவதில் ஆழ்ந்த-சி-யின் பங்கை அவர் ஹைலைட் செய்தார்.

பேராசிரியர் ஹேமலதா ரெட்டி, ஸ்ரீ வெங்கடேஷ்வரா கல்லூரியின் முன்னாள் அசல், டெல்லி பல்கலைக்கழகம், 'கல்வி சமூக பொறுப்பு' என்ற கருத்தை குறிப்பிட்டு கருத்து தெரிவித்தது, “ஆசிரியர்கள் யாரும் எங்கள் பிரச்சனைகளை தீர்க்க மாட்டார்கள் மற்றும் எங்கள் தேவைகளை கல்வியாளர்களாக பூர்த்தி செய்வார்கள் என்பதால் நாங்கள் முன்னோக்கி வராவிட்டால்.”  பட்டதாரி நிறுவனங்கள் தொழிற்துறைக்கான எதிர்கால மனித வளத்தை பயிற்சி அளிக்கின்றன என்றும், இன்னும் பெரிய திறன் இடைவெளிகள் உள்ளன மற்றும் தொழிற்துறை மாணவர்களுக்கு மீண்டும் பயிற்சி அளிக்கிறது என்றும் அவர் கூறினார். ஹைதராபாத்தில் மாணவர்-மைய கல்வி-தொழில்துறை ஈடுபாடுகள் மற்றும் இ-யுவா திட்டத்துடன் அவரது அனுபவங்களிலிருந்து பேசுதல் பயோடெக்னாலஜி தொழிற்துறை ஆராய்ச்சி உதவி கவுன்சில் (BIRAC), தொழிற்துறையின் தேவைகளுக்கு திறன் கொண்ட மாணவர்களின் முக்கியத்துவம் பற்றி அவர் பார்வையாளர்களுக்கு தெரிவித்தார் மற்றும் இந்த இலக்கை அணுகுவதற்கான ஒரு வழியாக சிஎஸ்ஆர் நிதியை பரிந்துரைத்தார்.

பிஎஸ்ஏ அலுவலகத்தில் கெளரவமான பிரத்யேக ஃபெல்லோவான டாக்டர். அரபிந்தா மித்ரா, கல்வி-தொழில்துறை இணைப்பை வலுப்படுத்த அரசாங்க தலையீடுகளில் பேசினார். சிஎஸ்ஆர் நிதி தொடர்பாக நான்கு பாலிசி மாற்றங்களை அவர் குறிப்பிட்டார். முதலில், இன்குபேட்டர்களுக்கு ஆதரவளிப்பதை விட ஆர்&டி நிறுவனங்களில் கண்டுபிடிப்பு ஆராய்ச்சிக்காக சிஎஸ்ஆர் பணம் திறக்கப்படும். இரண்டாவதாக, ஐக்கிய நாடுகளின் நிலையான வளர்ச்சி இலக்குகளின் (யுஎன் எஸ்டிஜி-கள்) கீழ் எந்தவொரு செயல்பாட்டையும் ஆதரிக்க சிஎஸ்ஆர் பணம் பயன்படுத்தப்படும். மூன்றாவது, அனைத்து மத்திய அமைச்சகங்களும் ஆராய்ச்சியை தயாரிப்புகளாக மாற்றுவதற்கு ஆதரவளிக்கும் ஒரு பட்ஜெட் லைனை கொண்டிருக்க கட்டாயப்படுத்தப்படுகின்றன. கடைசியாக, அனைத்து பொதுத்துறை நிறுவனங்களும் (பிஎஸ்யு) ஆர்&டி-யில் வரிக்கு முன்னர் தங்கள் லாபங்களில் 2% ஐ முதலீடு செய்ய வேண்டும். அவர் கூறினார், "நாட்டிற்கான ஆர்&டி நிதியில் இந்த நடவடிக்கைகள் சுமார் 10,000 கோடிகளை கட்டவிழ்த்துவிடும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்."

அவர் மேலும் கூறினார், "எஸ்&டி வழக்கமாக வணிகமாக இருக்க முடியாது; தொற்றுநோய்கள், காலநிலை மாற்றம் மற்றும் சப்ளை செயின் இடைவெளியின் புதிய சவால்களுடன், விஞ்ஞானிகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் சமூகத்தை மையமாக வைத்திருப்பதன் மூலம் வேலை செய்வது முக்கியமானது."

டாக்டர். மித்ரா கல்வி நிறுவனங்களுடன் வேலை செய்வதற்கான தொழிற்சாலைகளை உணர்திடும் தேவை பற்றி மேலும் கருத்து தெரிவித்தார் மற்றும் விரைவில் தொழிற்துறை-தலைமையிலான எஸ்&டி கிளஸ்டர்கள் கல்வி மற்றும் அரசாங்கத்துடன் செயலிலுள்ள கூட்டாண்மைகளை ஊக்குவிப்பதற்காக இருக்கும் என்று பகிர்ந்து கொண்டார். இறுதியாக, அரசாங்கம் நாட்டில் விஞ்ஞானிகள் மற்றும் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களின் முக்கியமான வெகுஜனங்களை அதிகரிக்க அடுக்கு 1 மற்றும் 2 நிறுவனங்களில் ஆர்&டி ஊக்குவிப்பை எவ்வாறு திட்டமிடுகிறது என்பதை குறிப்பிட்டு அவர் முடிவு செய்தார் மற்றும் சமூக அறிவியல் ஆராய்ச்சிக்கான நிதியை முன்னுரிமை அளிக்க திட்டமிட்டுள்ளார்.

டிரிவ், டீப்-சி மற்றும் கல்வி-தொழில்துறை இடைவெளிகளை குறைப்பதற்கான பிஎஸ்ஏ அலுவலகத்தின் முயற்சிகள் குறித்து பார்வையாளர்களுக்கு தெரிவிப்பதில் காலை அமர்வு கவனம் செலுத்திய போது, ஃபோர்னூன் அமர்வு இரண்டு உலகங்களில் இருந்தும் டோயன்களுடன் ஒரு குழு விவாதத்தின் மூலம் கருப்பொருளில் மிகவும் ஆழமாக குறிப்பிட்டது.

பேராசிரியர் எல்.எஸ். சஷிதாரா, அசோகா பல்கலைக்கழகத்தில் ஒரு பேராசிரியர் மற்றும் ஆழமான-சி-யில் திட்ட ஒருங்கிணைப்பாளர், உண்மையான வாழ்க்கை பிரச்சனைகளுக்கான தீர்வுகள் காணப்படும் சேனல் என்று சுட்டிக்காட்டினார், மற்றும் இந்த தீர்வுகள் பெரிய அளவில் மக்களை எவ்வாறு அடைகின்றன என்பது தொழிற்துறையாகும். உண்மையான வாழ்க்கை பிரச்சனைகளை தீர்க்கக்கூடிய மாணவர்களை உருவாக்க உயர் கல்வியின் நோக்கத்தில் அவர் வலியுறுத்தினார் மற்றும் இந்த சூழலில் கல்வி-தொழில்துறை ஈடுபாட்டின் தேவையை வலியுறுத்தினார். வேலைகளில் "90% தொழிற்துறையில் உள்ளன என்று அவர் குறிப்பிட்டார். நாங்கள் எங்கள் மாணவர்களுக்கு உண்மையான வாழ்க்கை சூழ்நிலைகளை வழங்க தவறினால், ஒரு பிரச்சனையை அடையாளம் காண்பதற்கான உண்மையான அனுபவங்கள், மற்றும் அறிவு மற்றும் தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்துவதன் மூலம் அதைச் சுற்றி வேலை செய்யும் செயல்முறை, நாங்கள் அவர்களுக்கு அநீதி செய்கிறோம்."

 

ஐஎம்ஜி 2

"கல்வி-தொழில்துறை இடைவெளியைக் குறைப்பது" பற்றிய குழு விவாதம் குழு நிபுணர்கள் இடது முதல் வலது வரை: பேராசிரியர் எல்.எஸ். சஷிதாரா, டாக்டர். பிரதிபா ஜாலி, பலிந்தர் சிங், பிராச்சி பண்டித் மற்றும் டாக்டர். தாவ்பிரிதேஷ் சேதி; டாக்டர். கீதாஞ்சலி யாதவ் மாடரேட்டராக.
பட கிரெடிட்கள்: டீப்-சி

 

தேசிய மதிப்பீடு மற்றும் அங்கீகார கவுன்சிலில் (என்ஏஏசி) கல்வி ஆலோசகரான டாக்டர். பிரதிபா ஜாலி, கற்பித்தலின் 'செய்யும் அடிப்படையிலான மாதிரிகள்' மூலம் கல்வியை உருவாக்குவதற்கான இளநிலை ஆசிரியராக நிதி பெறுவதற்கான தனது சொந்த கதையை பகிர்ந்து கொண்டார். அவர் முடிவுரையாக கூறினார், "கல்வி, ஆராய்ச்சி மற்றும் அதன் தாக்கத்தை மேம்படுத்துவதற்கான எங்கள் முயற்சிகளை முக்கியமாக ஸ்ட்ரீம் செய்வதற்கான நடைமுறை சமூகத்தை உருவாக்குவதற்கான தனிப்பட்ட சமூக பொறுப்பு வடிவத்தில் நாங்கள் ஒரு சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உருவாக்குகிறோம்."

ஒரு பொது கொள்கை கண்டுபிடிப்பாளரான பலிந்தர் சிங், நிறுவனங்கள், என்ஜிஓ-கள், வணிகங்கள் மற்றும் ஊடக தகவல்தொடர்புகளில் ஒத்துழைப்புகளை உருவாக்குவதில் தனது அனுபவங்களை பகிர்ந்து கொண்டார். தொழிற்துறை-கல்வி-அரசாங்கத்திற்கு இடையிலான பிளவுகளை குறைப்பதற்கான வாய்ப்புகள் எப்போதும் இருந்தன என்று அவர் சுட்டிக்காட்டினார், ஆனால் சிலோடு சிந்தனை ஒரு பெரிய தடையாக இருந்துள்ளது; இருப்பினும், இந்த சூழ்நிலை அத்தகைய கூட்டாண்மைகளுக்கு பெரிதும் மாறுகிறது. அவர் மூன்று வகையான சிஎஸ்ஆர் நிதிக்கு பின்னால் ஊக்கம் மற்றும் சிறந்த புள்ளிகளை பகிர்ந்தார்: பிலாந்த்ரோபி, குடும்பம் அறக்கட்டளைகள் மற்றும் கார்ப்பரேட்டுகள். 

பிராச்சி பண்டித், அர்புசா ஹெல்த்கேரின் தற்போதைய தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மற்றும் சிவ் நாடர் ஃபவுண்டேஷனில் முன்னாள் ஆராய்ச்சியாளர் மற்றும் ஆலோசகர், "நீங்கள் சிஎஸ்ஆர் நிதி நிலப்பரப்பில் உற்பத்தி செய்ய முயற்சிக்கும் கல்வியாளராக இருந்தால், பல விஷயங்களை கற்றுக்கொள்வது மிகவும் முக்கியமாகும்." சிஎஸ்ஆர் பகுதியில் கல்வியாளர்கள் வேறுவிதமாக அணுக வேண்டிய நான்கு விஷயங்களைப் பற்றி அவர் பேசினார்: தரம் மற்றும் அலைவரிசை அடிப்படையில் தகவல்தொடர்பு, வள ஒதுக்கீட்டின் மேம்பட்ட நடைமுறைகள் மற்றும் பயன்பாடு, வெளிப்படைத்தன்மை கட்டமைப்பு மற்றும் நிர்வாக ஆவணங்களின் குறைப்பு. அவர் முடித்தார், "கல்வியாளர்கள் சிஎஸ்ஆர் பணத்தை எவ்வாறு பெறுவது, அதை எவ்வாறு பயன்படுத்துவது, மற்றும் இறுதியாக, பங்குதாரர்களுக்கு அதை மீண்டும் தெரிவிக்க வேண்டும்."

இந்திரபிரஸ்தா இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் இன்ஃபர்மேஷன் டெக்னாலஜி, டெல்லியின் குழுத் தலைவர் டாக்டர். தாவ்பிரிதேஷ் சேதி, ஒரு மருத்துவ சுகாதார ஆராய்ச்சியாளராக தொழிற்துறையுடன் இடைமுகம் செய்வதற்கான தனது அனுபவங்களை பகிர்ந்தார். அவர் வலியுறுத்தினார், "தொழிற்துறை அளவில் பயன்படுத்தக்கூடிய தயாரிப்புகளைத் தேடுகிறது, அடிக்கடி கல்வியாளர்களால் பூர்த்தி செய்யப்படாத கோரிக்கை." பரந்த அளவிலான மக்களுக்கு மதிப்பை உருவாக்க கல்வித்துறையின் சிக்கல்களை தவிர்க்கக்கூடிய இடைமுகங்களை உருவாக்குவதன் முக்கியத்துவத்தை அவர் ஹைலைட் செய்தார். 

பார்வையாளர்கள் முதல் நிபுணர்கள் வரையிலான கேள்விகளுடன் குழு விவாதம் முடிவடைந்தது.

ஸ்வீடனின் தூதரகத்தில் இந்திய அறிவியல் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு அலுவலகத்திலிருந்து பிஎஸ்ஏ அலுவலகம் மற்றும் லீனா குக்ரேஜா அலுவலகத்தின் மூலோபாய கூட்டணி பிரிவிலிருந்து ராகுல் குல்ஷ்ரேஷ்தா மூலம் இரண்டு குறுகிய பேச்சுவார்த்தைகள், பல பெரிய நிதி வாய்ப்புகள் பற்றிய தகவல்களை வழங்கின. ராகுல் பேசியபோது ‘மந்தன்’, கல்வித்துறை மற்றும் தொழிற்துறைக்கு இடையில் ஆர்&டி கூட்டணிகளை இயக்குவதற்கான இந்தியாவின் பிரத்யேக தளம், இங்கு ஒருவர் திட்டங்களுக்கு விண்ணப்பிக்கலாம், யோசனைகளை பகிரலாம் மற்றும் நிதி தேடலாம்; ஸ்வீடனின் மூன்று ஹெலிக்ஸ் மாடல் 'புதுமையில் உயர்ந்த நாட்டின் நிலையை எவ்வாறு பெற உதவியது என்பதை லீனா விவரித்துள்ளது’. கல்வி மற்றும் ஆராய்ச்சியின் பல்வேறு நிலைகளில் பரஸ்பர சர்வதேச ஒத்துழைப்புக்கான வாய்ப்புகளையும் அவர் குறிப்பிட்டார்.

 

ஐஎம்ஜி 3

"கல்வி-தொழில்துறை இடைவெளியைக் குறைத்தல்" என்ற குழு விவாதத்தின் போது நிபுணர் குழுவிற்கு ஒரு கேள்வியை எழுப்பும் பங்கேற்பாளர்களில் ஒருவர்
பட கிரெடிட்கள்: டீப்-சி

 

மதிய உணவுக்கு பிறகு, பயனுள்ள சிஎஸ்ஆர் மானிய முன்மொழிவுகளை எழுதுவதில் ஒரு கட்டுரையுடன் பிற்பகல் அமர்வை தொடங்கினேன், இது நான் கேக்டஸ் கம்யூனிகேஷன்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் சார்பாக நடத்தியது, நான் வேலை செய்யும் ஒரு ஆராய்ச்சி தகவல்தொடர்பு நிறுவனமாகும். சிஎஸ்ஆர்-யின் வரலாறு மற்றும் தற்போதைய நிலை, அதன் சட்ட கட்டமைப்பு, சிஎஸ்ஆர் வரம்பின் கீழ் வரும் செயல்பாடுகள் மற்றும் சமூக தாக்கத்திற்கான சிஎஸ்ஆர் தலையீடுகளை ஊக்குவிப்பதற்காக அரசாங்கத்தால் தொடங்கப்பட்ட முயற்சிகள் பற்றிய கண்ணோட்டத்தை நான் வழங்கினேன். சிஎஸ்ஆர் டோனர் மேப்பிங், சிஎஸ்ஆர் மேண்டேட்களுடன் திட்ட நடவடிக்கைகளின் ஒருங்கிணைப்பு, சிஎஸ்ஆர் கொள்கை ஆவணங்கள் மற்றும் மானியங்கள் எழுதுவது பற்றிய சிறந்த புள்ளிகள் பற்றி நான் மேலும் விவாதித்தேன். கூடுதலாக, நான் வழக்கு ஆய்வுகளை வழங்கினேன் மற்றும் மானிய முன்மொழிவுகளில் பொதுவான இடைவெளிகளின் எடுத்துக்காட்டுகளை ஆராய்ந்தேன்.

ஆழமான-சி நிகழ்வின் கடைசி கால், சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு மற்றும் பிளாஸ்டிக் கழிவு மேலாண்மையின் வெற்றிக் கதைகள் மற்றும் வழக்கு ஆய்வுகளை உள்ளடக்கியது. டாக்டர். சுரேஷ் பாபு, அம்பேத்கர் பல்கலைக்கழக டெல்லியில் நகர்ப்புற சுற்றுச்சூழல் மற்றும் நிலைத்தன்மைக்கான மையத்தில் சுற்றுச்சூழல் மற்றும் இயக்குனரின் டீன், நகர்ப்புற நிலைத்தன்மை மற்றும் பாதுகாப்பில் தனது ஆச்சரியமூட்டும் வேலையை பகிர்ந்தார். அவர் தீர்ப்பூர் வெட்லேண்ட் மறுசீரமைப்பு திட்டத்தின் வழக்கை வழங்கினார், மாணவர் கற்றல் அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தி கற்றல் மாதிரியாக பங்கேற்பதை மேற்கோள் காட்டினார். டாக்டர். ஹர்ஷ் மெஹ்ரோத்ரா நிலைத்தன்மை மற்றும் திடமான கழிவு மேலாண்மையை ஊக்குவிக்க கழிவு பிரிப்பு மற்றும் நடத்தை மாற்றத்தில் டெல்லி பல்கலைக்கழக கல்லூரிகளில் இருந்து மாணவர் பங்கேற்பை அழைக்க 'ப்ளூ நட்ஜ் ஃபெல்லோஷிப் திட்டம்' விவரங்களை பகிர்ந்து கொண்டார். டெல்லி-என்சிஆர் பள்ளிகளில் தனது அடித்தளத்தால் தொடங்கப்பட்ட சமீபத்திய திட்டத்தைப் பற்றியும் ஆழமான-சி மற்றும் டிரிவ் உடன் புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் மூலம் அவர் தெரிவித்தார்.

வேலடிக்டரி அமர்வில், பேராசிரியர் சஷிதாரா பங்கேற்பாளர்களை பரஸ்பர ஆலோசனைக்கான தளமாக ஆழமான-சி-ஐ பயன்படுத்த அழைத்தார் மற்றும் கல்வி ஒத்துழைப்பாளர்களாக டிரிவ் மற்றும் ஆழமான சி-யின் செயல்பாடுகளுக்கு செயலில் பங்களிக்க அழைத்தார். அவர் மாணவர் ஈடுபாடு மற்றும் டெல்லி கிளஸ்டரில் உள்ள பிற நிறுவனங்களுடன் சேர்ந்து பணிபுரிவதன் மூலம் நகர பிரச்சனைகளில் உண்மையான ஆராய்ச்சி மற்றும் தரவுகளை சேகரிப்பதில் பங்களிக்கும் கல்லூரிகள் பற்றி பேசினார். "நாங்கள் அனைவரும் இணைக்கப்பட்டுள்ளோம், அவர்களை எங்கள் கல்லூரிகளுக்கு கொண்டு வருவதன் மூலம் மற்றும் என்இபி 2020-யின் சில முக்கிய அம்சங்களை செயல்படுத்துவதன் மூலம் அதே பிரச்சனைகளில் நாங்கள் பணியாற்ற முடியும்" என்று அவர் முடித்தார்.

ஒட்டுமொத்தமாக, தில்லி-என்சிஆர்-யின் கல்வி சமூகத்தின் மத்தியில் நிகழ்வு உருவாக்கப்பட்ட ஆற்றல், அபிலாஷைகள் மற்றும் சிந்தனையான பிரதிபலிப்பு.

 

டாக்டர். அதிதா ஜோஷி ஒரு அறிவியல் கல்வி மற்றும் தகவல்தொடர்பு ஆலோசகர், மற்றும் ஃப்ரீலான்ஸ் சயின்ஸ் ரைட்டர்.

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்