தேடல்-பட்டன்

இந்திய ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் வளர்ச்சியை துரிதப்படுத்துதல்: ஸ்மித் ஷாவுடன் ஒரு நேர்காணல்

ட்ரோன் ஃபெடரேஷன் ஆஃப் இந்தியா (டிஎஃப்ஐ) என்பது ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் வளர்ச்சியை விரைவுபடுத்தவும் இந்தியாவை உலகளாவிய ட்ரோன் உற்பத்தி மையமாக மாற்றவும் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு அரசாங்கமற்ற, இலாபத்திற்காக அல்லாத, தொழில்துறை தலைமையிலான அமைப்பாகும். டிஎஃப்ஐ ஐந்து கவனம் செலுத்தும் பகுதிகளில் 200 ட்ரோன் நிறுவனங்கள் மற்றும் 2000 ட்ரோன் பைலட்களுடன் வேலை செய்கிறது: பாலிசி ஆலோசனை, வர்த்தக மேம்பாடு, திறன் மேம்பாடு, தரங்கள் மற்றும் சான்றிதழ், அனைத்தும் 'சமூக சார்ந்த அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தி செயல்படுத்தப்படுகின்றன’. ட்ரோன் உற்பத்தி, வடிவமைப்பு, பயிற்சி, சேவை விதிமுறை அல்லது சாஃப்ட்வேர் மேம்பாட்டில் ஈடுபட்டுள்ள எந்தவொரு தனிநபரும் அல்லது நிறுவனமும் டிஎஃப்ஐ-யின் உறுப்பினராக மாறலாம். விக்யான் தாராவின் இந்த சிறப்பு பிரச்சனையில், நாங்கள் ஷாவை ஸ்மித் செய்ய பேசுகிறோம், அந்த மனிதன் அமைப்பை வழிநடத்துகின்றனர்.

ஸ்மித் ஷா

ஸ்மித் ஷா அவரது அலுவலகத்தில், தனது டெஸ்கில் இறங்கிய சில ட்ரோன்களை காண்பிக்கிறார்.
பட கிரெடிட்: ட்ரோன் ஃபெடரேஷன் ஆஃப் இந்தியா

இந்தியாவில் ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு ஒரு திருப்புமுனையில் உள்ளது மற்றும் ட்ரோன் தொழிற்துறையில் இணைவதற்கு இப்போது எந்த சிறந்த நேரமும் இல்லை. ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு IT புரட்சியை விட அதிக விளையாட்டு-மாற்றம் இல்லை என்றால், குறைந்தபட்சம் சமமாக இருக்க வேண்டும். ஏன் என்று ஸ்மித் ஷா விளக்குகிறார்: "எங்களிடம் சிறந்த ட்ரோன் பாலிசி, சிறந்த நிதி ஊக்கத்தொகைகள் மற்றும் சிறந்த இறக்குமதி பாலிசி உள்ளது. இது தவறவிடாத ஒரு வாய்ப்பாகும்."

இந்தியாவில் ட்ரோன் ஒழுங்குமுறைகளை மாற்றுவதற்கான நோக்கம்

2014 இல், சிவில் ஏவியேஷன் இயக்குநரகம் (டிஜிசிஏ) ட்ரோன்களின் சிவிலியன் பயன்பாட்டிற்கு (புகைப்படக்காரர்கள், திருமணங்கள் மற்றும் திரைப்பட தொழிற்துறை போன்றவை) ஒரு தடையை விதித்தது. பதிலில், நாட்டில் ட்ரோன்களின் பயன்பாட்டை வழக்கமாக மாற்றுவதற்கும் சட்டபூர்வமாக்குவதற்கும் டிஎஃப்ஐ வழக்கறிஞர். தேசிய ட்ரோன் கொள்கையுடன் 2018 இல் ட்ரோன்கள் மீண்டும் சட்டபூர்வமாக்கப்பட்டன, ஆனால் உற்பத்தி மற்றும் செயல்பாடு மீதான தரமான கட்டுப்பாடுகளுடன், மற்றும் கடுமையான இணக்க தேவைகளுடன். மேலும், ஒவ்வொரு ட்ரோனும் டிஜிசிஏ உடன் ஒரு தனிப்பட்ட அடையாள எண் (யுஐஎன்) உடன் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும். ட்ரோன் உற்பத்தி, விற்பனை மற்றும் செயல்பாடுகளில் ஈடுபடுவது பல உரிமங்களுக்கு விண்ணப்பிப்பது, சிக்கலான செயல்முறை தேவைகள் மற்றும் பல அனுமதிகள் உட்பட விரிவான ஆவணங்களை மேற்கொள்வதாகும். 

இவை அனைத்தும் ஆகஸ்ட் 2021-யில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட புதிய 'ட்ரோன் விதிகள் 2021' உடன் மாற்றப்பட்டன. பல கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்டன, மற்றும் அனுமதிகள் அல்லது உரிமங்களின் எண்ணிக்கை 25 முதல் ஐந்து வரை குறைக்கப்பட்டது. 2021 விதிகள் எவ்வாறு வந்தன என்பதைப் பற்றி பேசுகையில், ஷா கூறுகிறார், "பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு ஆணையை வைத்திருக்கும் போது தொழிற்துறையின் வளர்ச்சியை செயல்படுத்தும் ஒழுங்குமுறை சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உறுதி செய்ய அரசாங்க பங்குதாரர்களுக்கு தொழில்துறையின் கருத்துக்கள் மற்றும் முன்னோக்குகளை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதன் மூலம் டிஎஃப்ஐ பாலிசி ஆலோசனையில் செயலில் பங்கு வகித்துள்ளது என்பதை நான் பெருமைப்படுகிறேன்."

தொழில்நுட்பம் கொண்டிருக்கக்கூடிய எதிர்மறை தாக்கத்தின் மீது பாதுகாப்பு படைகள் தங்கள் கவலைகளைக் கொண்டிருந்தன. ஆனால் ஷா உத்தரவாதங்கள், "மூலோபாய பாதுகாப்பு துறையில் உணர்திறன் திட்டங்கள், ஒர்க்ஷாப்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப ஆர்ப்பாட்டங்கள் மற்றும் விவசாயம், பேரழிவு மேலாண்மை மற்றும் சுகாதார விநியோகம் ஆகியவற்றில் இந்த தொழில்நுட்பத்தின் திறன் பற்றியும் எங்களிடம் இருந்தது. மத்திய மற்றும் மாநில அரசுகள் மற்றும் பாதுகாப்பு படைகளில் பங்குதாரர்களை உணர்வதில் நாங்கள் பல முயற்சிகளை மேற்கொள்கிறோம், ட்ரோன் தொழில்நுட்பங்கள் கொண்டுவரக்கூடிய பல நன்மைகள் மற்றும் ட்ரோன் தொழில்நுட்பத்தின் மிகவும் அரிதான சாத்தியக்கூறுகளை எவ்வாறு தவறாகப் பயன்படுத்தலாம் என்பதைக் கொண்டுவரலாம். இந்த தொழில்நுட்பம் மற்றும் அதன் பயன்பாடுகள் பார்க்கப்பட்ட வழியில் மாற்றத்தை எங்களால் கொண்டு வர முடிந்தது."

இப்போது, 2022 இல், ட்ரோன் இடத்தில் ஆராய்ச்சி மற்றும் மேம்பாட்டிற்கு அனுமதி தேவையில்லை, மற்றும் ட்ரோன்களை உற்பத்தி செய்வதற்கான ஒரு முக்கிய தேவை மட்டுமே தேவையில்லை -'வகை' சான்றிதழ். ஒவ்வொரு ட்ரோனுக்கும் இன்னும் ஒரு UIN இருக்க வேண்டும் மற்றும் பைலட்டுகள் ஒரு ரிமோட் பைலட் பயிற்சி பள்ளியில் இருந்து ஒரு 'ரிமோட் பைலட் சான்றிதழை' கொண்டிருக்க வேண்டும். "ஓட்டுநரின் உரிமத்துடன் பதிவுசெய்யப்பட்ட காரை ஓட்டுவது போன்றது," ஷா விளக்குகிறார்.

தொழிற்துறையில் ட்ரோன்கள் 4.0

"ட்ரோன் தொழிற்துறை என்பது ஆட்டோமேட் செய்யப்படாத வாகனங்களின் பயன்பாடு மற்றும் பயன்பாட்டுடன் தொழிற்துறை 4.0 அடுத்த சகாப்தத்திற்கு எவ்வாறு உருவாக்க முடியும் என்பதற்கான பிரதிநிதித்துவமாகும்," ஷா கூறுகிறார். சாலை தொடர்பான சிக்கல்கள் எதுவும் இல்லாததால் முதலில் ஆட்டோமேஷன் காற்றில் உணரப்படும் என்று அவர் நம்புகிறார்.

"ஒரு வெற்றிக் கதை விவசாயத் துறையாகும்" என்று ஷா கூறுகிறார். "டிஎஃப்ஐ ஒரு சமூக சார்ந்த அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்தியது, இதில் ட்ரோன் உற்பத்தியாளர்கள், சேவை வழங்குநர்கள், பைலட்டுகள் மற்றும் பூச்சிக்கொல்லி நிறுவனங்கள் விவசாயி உற்பத்தியாளர் நிறுவனங்கள் (எஃப்பிஓ-கள்) மற்றும் கிருஷி விக்யான் கேந்திரங்களுக்கான உணர்திறன் திட்டங்களை நடத்தின. இதன் விளைவாக ட்ரோன்களை வாங்குவதற்கு ₹10 லட்சம் வரையிலான செலவில் அரசாங்க இணைக்கப்பட்ட நிறுவனங்கள், கேவிகே-கள் மற்றும் விவசாய பல்கலைக்கழகங்களுக்கு 100% மானியம் வழங்கப்பட்டது. எஃப்பிஓ-கள் மற்றும் கிராமப்புற உள்ளூர் தொழில்முனைவோர் முறையே 75% மற்றும் 40% மானியத்துடன் ட்ரோனை வாங்கலாம்," அவர் விளக்குகிறார்.

அதேபோல், விவசாயத்தில் ட்ரோன்களின் பயன்பாட்டிற்கு பூச்சிக்கொல்லி விதிகள் ஒரு தடையாக இருந்தன. இந்த சவாலை தீர்க்க ஆய்வுகளை எளிதாக்க டிஎஃப்ஐ பல தொழில்நுட்ப குழுக்கள் மற்றும் பூச்சிக்கொல்லி நிறுவனங்கள், இந்திய விவசாய ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (ஐஏஆர்ஐ), இந்திய விவசாய ஆராய்ச்சி கவுன்சில் (ஐசிஏஆர்) மற்றும் ட்ரோன் தொழிற்துறையுடன் பணியாற்றியது. இதன் விளைவாக, 400 க்கும் மேற்பட்ட வெவ்வேறு வகையான பூச்சிக்கொல்லிகள் மற்றும் பிற இரசாயனங்கள் தரவை சேகரிப்பதற்காக விவசாய அமைச்சகத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளன, அதன் அடிப்படையில் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு பிறகு முழு ஒப்புதலைப் பெற முடியும்.

வெள்ளம் மற்றும் பூகம்பங்கள் போன்ற பேரழிவு சூழ்நிலைகளில் அடிப்படை தொழில்துறை பாதுகாப்பு கண்காணிப்பு, பைப்லைன் கண்காணிப்பு, நில ஆய்வுகள் மற்றும் பயன்பாடுகளுக்கு ட்ரோன்களை பயன்படுத்தலாம். கார்கோ லாஜிஸ்டிக்ஸ் ட்ரோன்களை திறம்பட பயன்படுத்தலாம். எடுத்துக்காட்டாக, வடக்கு இமயமலைகள், லே லடாக் மற்றும் வடகிழக்கு பகுதிகளில் தடுப்பூசிகள் மற்றும் முக்கியமான மருந்துகளை வழங்குதல், அங்கு அத்தியாவசிய சேவைகளை அடைய 4 மணிநேரங்களுக்கும் மேலாக எடுத்துக்கொள்கிறது, ட்ரோன்களின் பயன்பாட்டுடன் மாறும். ஷா கூறுகிறார், "இந்த தொழில்நுட்பத்தை வெளிப்படுத்த நாங்கள் ஐசிஎம்ஆர் உடன் பைலட் திட்டங்களை நடத்தியுள்ளோம்- அரசாங்கம் மையங்களை உருவாக்கும் மற்றும் சேமிப்பகம், மேலாண்மை மற்றும் முக்கியமான மருந்துகளின் டெலிவரியை 30–60 நிமிடங்களுக்குள் ஒரு தொலைபேசி அழைப்பின் அறிவிப்பில் சுமார் 150 கிமீ பகுதியில் வழங்க வேண்டும்."

ஷா மேலும் விளக்குகிறார், "இளைஞர்களுக்கான ட்ரோன் தொழிற்துறையில் சுமார் 2–3 லட்சம் வேலைகள் உருவாக்கப்பட வேண்டும் என்று நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்." அவர்கள் மூன்று பரந்த பகுதிகளில் ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பை உள்ளிடலாம்:

1) வடிவமைப்பு உற்பத்தி: இளைஞர்கள் விமான உற்பத்தி, வடிவமைப்பு, மின்னணு சட்டமன்றம், அமைப்பு ஒருங்கிணைப்பு, திட்டமிடல் போன்றவற்றைத் தொடரலாம். பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் கல்லூரிகள் இளைஞர்களுக்கு முன்னணி ட்ரோன் நிறுவனங்களில் நல்ல வேலைகளைப் பாதுகாக்க உதவும் கற்பிக்கும் படிப்புகள் ஆகும். 

2) ட்ரோன் செயல்பாடுகள்: இளைஞர்கள் பல்வேறு வகையான டெமோக்கள் மற்றும் பயிற்சிகளை வழங்குவதில் ஈடுபடலாம்; ட்ரோன்களை செயல்படுத்துவது ட்ரோன் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பில் ஒரு பெரிய தேவையாகும். 10 வகுப்பு மற்றும் 18 வயதுடைய எந்தவொரு நபரும் டிஜிசிஏ-அங்கீகரிக்கப்பட்ட ட்ரோன் பயிற்சி பள்ளியில் பயிற்சி பெறலாம். ஷா விளக்குகிறது, "ஒரு ஐந்து நாள் படிப்பு பொதுவாக இந்த வயது மற்றும் கல்விக்கு கிடைக்கும் ப்ளூ-காலர் வேலைகளுடன் ஒப்பிடுகையில் ஒரு நல்ல பணம் செலுத்தும் அதிநவீன வேலையைப் பெறலாம்."

3) தரவு பகுப்பாய்வு: ட்ரோன்களால் சேகரிக்கப்பட்ட தரவை கேப்சர் செய்ய, நிர்வகிக்க மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்ய இளைஞர்கள் தரவு செயல்முறை மற்றும் தரவு பகுப்பாய்வு மென்பொருளை உருவாக்க வேலை செய்யலாம். 

உண்மையில், ஒரு ட்ரோன் புரட்சி உருவாகிறது, மற்றும் ஒருவேளை, உங்கள் பணியிடத்திற்கு நீங்கள் பயணம் செய்யும் உலகம் அல்லது உங்கள் பால்கனியில் இருந்து உணவைப் பெறுவது சில ஆண்டுகளுக்கு பிறகு இருக்கலாம்.

ட்ரோன்ஸ் பயிர்களில் ட்ரோன் ஸ்ப்ரேயிங் பூச்சிக்கொல்லிகள்.
பட கிரெடிட்: ஸ்மித் ஷா

 

அதிதா ஜோஷி ஒரு அறிவியல் கல்வி மற்றும் தகவல்தொடர்பு ஆலோசகர், மற்றும் ஃப்ரீலான்ஸ் சயின்ஸ் ரைட்டர்.

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்