தேடல்-பட்டன்
இஸ்ரோ ஃபிக் 1

  

பிரதிநிதித்துவ நோக்கங்களுக்கான படம்

 

இந்திய விண்வெளி ஆராய்ச்சி அமைப்பு (இஸ்ரோ) மக்களின் அபிலாஷைகளில் இருந்து வெளிப்பட்டது, ஒரு விண்வெளி திட்டம் சுயாதீன இந்தியாவிற்கு தனித்துவமான சிக்கல்களுக்கான தீர்வுகளை வழங்க முடியும் என்ற குற்றச்சாட்டாக. 1969 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கியதிலிருந்து, இஸ்ரோ விவசாயம், காடு, தகவல்தொடர்பு, நுண்ணறிவு, ரிமோட் சென்சிங் மற்றும் நேவிகேஷன் ஆகியவற்றில் பயன்பாடுகளுடன் தொழில்நுட்பங்களை உருவாக்கியுள்ளது. "தொழில்நுட்ப உருவாக்கம் இஸ்ரோவின் முக்கிய ஆணையாகும் மற்றும் தேசிய ஆர்வத்தை பாதுகாத்து நாட்டின் வளர்ச்சியை பாதுகாப்பது தொடர்ந்து இருக்கும்", திரு. எஸ். சோமநாத், சமீபத்தில் நியமிக்கப்பட்ட செயலாளர், இடத் துறை (டிஓஎஸ்) மற்றும் தலைவர், இஸ்ரோ ஆகியோரை மீண்டும் உறுதிப்படுத்துகிறார்.

இஸ்ரோவில் சந்திரயான்-3, ககன்யான் (ஹியூமன் ஸ்பேஸ் ஃப்ளைட்), ஆதித்யா எல்1 (சோலார் மிஷன்) மற்றும் சுக்ராயான் போன்ற பல லட்சியமான இன்டர்பிளானட்டரி திட்டங்கள் உள்ளன. இந்த மிஷன்கள் பொதுப் பணத்தைப் பயன்படுத்தும் நல்ல முயற்சிகள் மட்டுமல்லாமல், 21வது நூற்றாண்டு உலகில் மிகவும் சக்திவாய்ந்த மற்றும் செல்வாக்குமிக்க விண்வெளி திட்டங்களில் ஒன்றை வழிநடத்த முயற்சிக்கும் ஒரு தொழில்நுட்ப உருவாக்கும் நாடாக எங்கள் அடையாளத்தை வரையறுக்கின்றன. திரு. சோமநாத் கூறுகிறார், "இந்த மிஷன்கள் ஒரு இளம் அறிவியல் தொழிலாளர்களுக்கு பயிற்சி அளிக்க வாய்ப்புகள் ஆகும், இது வழக்கமான பணிகளுக்கு அப்பால் பார்க்கிறது மற்றும் அடிப்படை அறிவு உருவாக்கத்தை இயக்குகிறது. தேசிய பணிகள் மற்றும் வணிக பொருளாதார முயற்சிகளுக்கான திறனை உருவாக்குவதற்கான பொறியாளர்கள், கணிதவியலாளர்கள், ஜோதிட வல்லுநர்கள், மற்றும் தொழில்முனைவோர்களை உள்ளடக்குவதை நாங்கள் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளோம்".

 

மிஷன்கள் மீது

இஸ்ரோவின் பணியாளர்கள் சந்திரயானுக்கு திரும்பி வருவதற்கு கவனமாக தயாராகி வருகிறார்கள், இந்த முறை ஒரு பிழை-இல்லாத லேண்டிங்கை உறுதி செய்ய வலுவான அம்சமான 'லேண்டர்' உடன். கட்டமைப்பு, மென்பொருள் மற்றும் சென்சார்களில் முக்கிய மாற்றங்கள் இடத்தில் ஏற்படக்கூடிய குறைந்தபட்ச நிலைமைகளை (நிச்சயமற்ற நிகழ்வுகள்) கணிக்க, அளவிட மற்றும் ஒழுங்குபடுத்த அறிமுகப்படுத்தப்படுகின்றன. இந்த லேண்டர் அதன் துல்லியமான நிலை மற்றும் வேகத்தை அளவிட மேம்பட்ட மின்சார உற்பத்தி திறன் மற்றும் கருவிகளுடன் பொருத்தப்பட்டுள்ளது. எந்தவொரு பிரச்சனைகளுக்கும் எதிராக பாதுகாக்க ஒருவர் மேற்கொள்ளக்கூடிய கூறுகளில் ஒன்று செயலிழப்புகள் ஏற்பட்டால் மற்றொருவர் கட்டமைக்கப்படுவதை உறுதி செய்வதற்கான சிறப்பம்சங்கள். ஸ்ரீஹரிகோட்டா, பெங்களூர் மற்றும் திருவனந்தபுரம் மையங்களில் சோதனை வசதிகளில் சிமுலேஷன் லேண்டிங் சோதனைகள் மற்றும் சாஃப்ட்வேர் சிமுலேஷன் சோதனைகள் மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. "2022 இல் சந்திரயான்-3 ஐ தொடங்க நாங்கள் நம்புகிறோம்; எனவே, நாங்கள் அனைத்து சிமுலேஷன் சோதனைகளையும் வெற்றிகரமாக மேற்கொள்ள வேண்டும். நாங்கள் வெற்றியில் கவனம் செலுத்த விரும்புகிறோம்," திரு. சோமநாத் கருத்துக்கள்.

மனித இட விமானம் (ககன்யான்) மிஷன் இஸ்ரோவிற்கான நிறைய உற்சாகம் மற்றும் சவாலை தூண்டுகிறது. ராக்கெட்டில் ஒரு மனிதனை நிறுத்துவதற்கான யோசனை இந்த மிஷனுக்கு ஒரு வழக்கமான மற்றும் ஆபத்தான பரிமாணத்தை சேர்க்கிறது. இதனால்தான் அரசாங்கம் ககன்யானுக்கு ஒப்புதல் அளித்தது, பூமியின் கரையைக் குறைக்கவும் மற்றும் அதை மீண்டும் கொண்டு வரவும் திறனை நிரூபிக்கும் பரிசோதனைகளின் வெற்றியை மதிப்பாய்வு செய்த பிறகு மட்டுமே அது அங்கீகரித்தது. கடல் நிலத்திற்கான பேராசூட்களை பயன்படுத்துவதற்கான தொழில்நுட்பத்தை இஸ்ரோ உருவாக்கியுள்ளது. இந்த திட்டம் ஆகஸ்ட் மற்றும் டிசம்பர் 2022 ஆம் ஆண்டில் ககன்யானுக்கான 'அபோர்ட் டெஸ்ட்கள்' என்று அழைக்கப்படும் இரண்டு 'தோல்வி சிமுலேஷன் டெஸ்ட்கள்' தொடங்குவதாகும். ஒரு கருக்கலைப்பு சோதனையில் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்பாட்டின் பல்வேறு கூறுகளை படிப்பதற்கான ராக்கெட்டின் வேண்டுமென்றே தோல்வியை உள்ளடக்கியது.

 

ககன்யான் பற்றிய அனைத்தையும் படிக்கவும் இங்கே

 

"மனிதரற்ற குழு மிஷன் அடுத்த ஆண்டு ஆரம்பத்தில் நடத்தப்பட வேண்டும்," தலைவர் கூறினார். வெளியீட்டு வாகனத்தின் சரியான செயல்பாட்டை உறுதிப்படுத்த மற்றும் வாகனம் ஆர்பிட்டில் இருக்கும் போது கதிர்வீச்சு அல்லது அதிகப்படியான சூரிய வெப்பமூட்டுதல் போன்ற விண்வெளி சூழல் சூழல் மற்றும் அதன் ஆபத்துகளில் அளவீடுகளைப் பெறுவதற்கு குறைக்கப்படாத வெளியீடு நடத்தப்படுகிறது. உலகம் முழுவதும் பல்வேறு தரை நிலையங்கள் மூலம் தகவல்தொடர்பை உறுதி செய்ய பவர் ஜெனரேஷன் யூனிட்களின் செயல்திறனை தொடக்கம் மேலும் பரிசோதிக்கிறது. இதில் வெளியீட்டு வாகனத்தை பூமிக்கு மீண்டும் கொண்டுவருவதற்கும் கடலில் இறங்குவதற்கும் ஒரு ஆர்ப்பாட்டம் உள்ளடங்கும்.

"ககன்யானின் கடைசி கால் ரஷ்யாவில் ஏற்கனவே தங்கள் பயிற்சியை பெற்றுள்ள இந்திய விமானப்படையில் இருந்து நான்கு சோதனை பைலட்களை கொண்டுள்ளது. தற்போது, சம்பந்தப்பட்ட ராக்கெட்டுகள் மற்றும் முழு மிஷனின் செயல்பாட்டை புரிந்துகொள்ள இந்தியாவில் வகுப்பறை பயிற்சிக்கு உட்பட்டுள்ளது. விண்வெளி வாகனத்திற்குள் வேலை செய்வதற்கான சிமுலேட்டர் பயிற்சி மற்றும் அத்தியாவசியங்களை கையாளுவதற்கான திட்டமிடப்பட்டுள்ளது" என்று திரு. சோமநாத் கூறினார். இந்திய மனித விண்வெளி திட்டத்தில் எதிர்காலத்தில் சிவிலியன்கள், மாணவர்கள், தொழில்முறையாளர்கள் மற்றும் விஞ்ஞானிகளை கொண்டுவர அவர் நம்புகிறார். "இது இடத்தில் மனித இருப்புடன் எதிர்காலத்தை உருவாக்குவதற்கான இந்தியாவின் முயற்சியாக இருக்கும்", அவர் குறிப்பிடுகிறார்.

PSLV-C52 வெற்றிகரமாக தொடங்கிய பிறகு, இஸ்ரோ 2022 -PSLV-C53 இல் மூன்று பிஎஸ்எல்வி மிஷன்களை தொடங்குகிறது, கடல் கண்காணிப்புக்கான சாட்டிலைட்; வணிக நிறுவனங்களால் நிதியளிக்கப்பட்ட புதிய ஸ்பேஸ் இந்தியா லிமிடெட் (என்எஸ்ஐஎல்) க்கான சாட்டிலைட்; மற்றும் ஆதித்யா எல்1 மிஷனுக்கான மற்றொன்று. ஒரு சிறிய சாட்டிலைட் வெளியீட்டு வாகனத்தின் (எஸ்எஸ்எல்வி) முக்கிய வெளியீடும் இந்த ஆண்டு எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

 

ஆன் ஸ்பேஸ் பாலிசி சீர்திருத்தங்கள்

தனியார் பங்கேற்பை அதிகரிக்க சமீபத்தில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட விண்வெளி கொள்கை சீர்திருத்தங்களை செயல்படுத்த DoS தீர்வு காண்கிறது மற்றும் இந்தியாவை ஒரு புதிய உலக விண்வெளி பொருளாதாரத்திற்குள் நுழைய உதவுகிறது. "இடத்தில் முதலீடு செய்ய ஸ்டார்ட்அப்கள் மற்றும் தொழிற்துறைகளில் இருந்து விண்வெளித் துறை சிறந்த எதிர்பார்ப்புகளைக் கொண்டுள்ளது. இது தொடக்க வாகனங்கள் மற்றும் சாட்டிலைட்டுகளில் ஒரு பேக்எண்ட் வலிமையை உருவாக்க உதவும்", திரு. சோமநாத் கூறுகிறார்.

இந்திய தேசிய விண்வெளி ஊக்குவிப்பு மற்றும் அங்கீகார மையம் (இன்-ஸ்பேஸ்) மற்றும் இஸ்ரோ மூலம் செய்யப்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைப் பெற, இஸ்ரோவில் வசதிகளைப் பயன்படுத்த, மற்றும் புதிய பயன்பாடுகளை உருவாக்க ஒத்துழைப்புகளை வளர்க்க என்எஸ்ஐஎல் உருவாக்கப்பட்டது. வெளிநாட்டிலிருந்து தொழில்நுட்ப பரிமாற்றத்தை இன்-ஸ்பேஸ் ஊக்குவிக்கும், இது இந்தியாவில் வேலைகள் மற்றும் பொருளாதார நடவடிக்கையை உருவாக்குகிறது. வணிக செயல்பாடுகளை கையாளுவதன் மூலம் என்எஸ்ஐஎல் பணியாற்றப்படுகிறது.

 

இன்-ஸ்பேஸ் பற்றிய அனைத்தையும் படிக்கவும் இங்கே

 

கூடுதலாக, 'புதிய இட கொள்கை' விண்வெளி கமிஷன் மூலம் சரிபார்க்க தயாராக உள்ளது. பாலிசி வரைவு தனியார் பிளேயர்களுக்கான ஒழுங்குமுறைகள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்களுக்கான ப்ளூபிரிண்ட்டை வழங்குகிறது. எடுத்துக்காட்டாக, விண்வெளி போக்குவரத்து பாலிசி இந்தியாவில் ராக்கெட்டுகளை உருவாக்க தனியார் தொழிற்துறைகளுக்கு நோக்கம் மற்றும் அனுமதியை வழங்குகிறது, தற்போது அனுமதிக்கப்படாத செயல்பாடு. அதேபோல், இஸ்ரோவிலிருந்து தனியார் நிறுவனங்களுக்கு தொழில்நுட்ப பரிமாற்றங்கள் மற்றும் வெளிநாட்டு நேரடி முதலீடுகள் (எஃப்டிஐ-கள்) ஆகியவற்றிற்கான வழிகாட்டுதல்கள் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.

DoS விரைவில் பாராளுமன்றத்தால் இயற்றப்பட வேண்டிய விண்வெளி சட்டம்/செயல்பாட்டில் வேலை செய்கிறது. இந்த சட்டத்திற்கு, இன்-ஸ்பேஸ் ஒழுங்குமுறை செயல்பாடுகளை செய்யும். "தேசிய சட்டம் இல்லாமல், பாதுகாப்பு பிரச்சனைகள் மற்றும் தொடர்புடைய அபாயங்கள் காரணமாக யாரும் ஒரு சாட்டிலைட் அல்லது ராக்கெட்டை உற்பத்தி செய்யவோ அல்லது தொடங்கவோ முடியாது," திரு. சோமநாத் கூறுகிறார்.

 

அனைத்திற்கும் பின்னால் உள்ள மக்கள் மீது

"இந்த ஆண்டுகளில் நிறுவனம் மற்றும் அவர்கள் மேற்கொண்ட முயற்சிகளுக்காக பணிபுரிந்த மக்களில் மிகக் குறைவானவர்கள் எங்களுக்குத் தெரியும். இந்த மக்கள் மற்றும் அவர்களின் வேலை பற்றி படிப்பது நாங்கள் இந்தியாவை அடைய விரும்புவதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை நம்புவதை சிறிது எளிதாக்கலாம்," திரு. சோமநாத் கூறுகிறார்.

விண்வெளித் துறை மற்றும் அதன் மக்கள் மீதான தனது புத்தகங்களை தேர்ந்தெடுப்பது பற்றி கேட்கப்படும்போது, சாராபாய், தவான் மற்றும் கலாம் பற்றி மேலும் பரவலாக படிக்கும் வேலைகளைத் தவிர, ஒருவர் யு.ஆர். ராவ்களை படிக்க முடியும் என்று தலைவர் கூறினார் இஸ்ரோவிற்குள்: இந்திய விண்வெளி ஒடிசியை விவரிக்கிறது, இஸ்ரோ மற்றும் திட்டமிடல் கமிஷனில் கஸ்தூரிரங்கன் தனது வாழ்க்கையின் கணக்கு, ஜி. மாதவன் நாயர்'ஸ் ஆட்டோபயோகிராபி, அக்னிபரீக்ஷகல், ஆர். அரவுமுடன் மற்றும் கீதா அரவமுதன்'ஸ் இஸ்ரோ: ஒரு தனிப்பட்ட வரலாறு, கே. ராதாகிருஷ்ணனின் மை ஒடிசி: மங்கள்யாண் மிஷனுக்கு பின்னால் உள்ள மனிதனின் நினைவுகள், மற்றும் எஸ்.கே.தாஸ், முன்னாள் உறுப்பினர் (நிதி), டோஸ் போன்ற அதிகாரத்துவங்களின் புத்தகங்கள் (வாழ்க்கையை தொடுதல்: இந்திய விண்வெளி திட்டத்தின் சிறிய அறியப்பட்ட வெற்றிகள்). இந்த அனைத்து புத்தகங்களும் தனிப்பட்ட முன்னோக்குகளால் செறிவூட்டப்பட்டுள்ளன, நிறுவனத்தில் வெவ்வேறு முன்னோக்குகளை கொண்டுவருகின்றன. “இங்கே உருவாக்கப்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைப் பற்றி விட இடம் மற்றும் இஸ்ரோ துறையின் கலாச்சாரம் பற்றி ஒருவர் மேலும் தெரிந்து கொள்ள முடியும்,” திரு. சோமநாத் சேர்க்கிறார்.

 

இஸ்ரோவின் பலம் மற்றும் புதிய செயலாளராக அவரது பார்வையில்

“இறுதி பயனர்களுக்கான விண்ணப்பங்களை உருவாக்குவது இஸ்ரோவின் முக்கிய வலிமை மற்றும் முதன்மை இலக்கு - நிர்வாகம், அரசாங்கம் மற்றும் மக்களுக்கு சேவை செய்வது. புதிய இட சீர்திருத்தங்களுடன், DoS சில ஆயிரம் (தற்போதைய எண்ணிக்கை) முதல் சில லட்சம் வரை விண்வெளி நடவடிக்கைகளில் பங்கேற்கும் மக்களின் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்க விரும்புகிறது. இந்திய விண்வெளித் துறையில் குறைந்தபட்சம் ஐம்பது ஸ்டார்ட்அப்கள் இருப்பதால் இளைஞர்கள் விண்வெளியில் வேலை செய்ய மகத்தான வாய்ப்புகள் உள்ளன. ராக்கெட்டுகளை உருவாக்கும் மற்றும் சாட்டிலைட்டுகளை தொடங்கும் இந்தியாவில் இளைஞர்கள் ஒரு விண்வெளி நிறுவனத்தில் இணையலாம். அத்தகைய மாடல் வெளிவருவதை நான் பார்க்க விரும்புகிறேன். நான் இந்த பார்வையை செயலாளராக, செயலாளராக வளர்க்கிறேன்.

 

இஸ்ரோ ஃபிக் 2

பிரதிநிதித்துவ நோக்கங்களுக்கான படம்

உங்களுக்கு இதில் ஆர்வம் இருக்கலாம்

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

அறிவியல், தொழில்நுட்பம் மற்றும் கண்டுபிடிப்பு கொள்கை 2020

தொடரவும்
தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தேசிய ஆராய்ச்சி அறக்கட்டளை 2020 குறித்து உங்கள் கருத்தை தெரிவிக்கவும்

தொடரவும்
topbutton

மேலே செல்லவும்